Bangkok, Thailand


วันเสาร์ที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2553

ควิเบก

รัฐควิเบก

รัฐควิเบก(Québec)
คำขวัญ: Je me souviens
ข้อมูลพื้นฐาน
ชื่อย่อรัฐ QC
ภาษาราชการ ภาษาฝรั่งเศส
เมืองหลวง เมืองควิเบก
เมืองใหญ่สุด มอนเทรออล
นายกรัฐมนตรี Jean Charest

ข้อมูลสถิติ
พื้นที่ อันดับที่ 2
ข้อมูลอื่น
เขตเวลา แปซิฟิก: UTC-5 -4
เข้าร่วมสหพันธ์ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2410
เว็บไซต์ http://www.gouv.qc.ca/

รัฐควิเบก (Québec อ่านในภาษาอังกฤษและฝรั่งเศสว่า เกเบก เป็นรัฐที่ใหญ่ที่สุดของแคนาดาอยู่ทางตะวันออกของประเทศ และเป็นรัฐเดียวที่ไม่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาราชการในระดับรัฐ แต่ใช้ภาษาฝรั่งเศสแทน รัฐควิเบกมีเมืองหลวงในชื่อเดียวกันคือควิเบก และเมืองที่ใหญ่ที่สุดคือมอนเทรออล

ข้อมูลทางภูมิศาสตร์และประชากรศาสตร์
รัฐควิเบกมีพื้นที่ประมาณ 1,531,000 ตารางกิโลเมตร ซึ่งใหญ่กว่าประเทศไทยถึงสามเท่า หรือใหญ่กว่าประเทศญี่ปุ่นสี่เท่าตัว ตั้งอยู่ที่ละติจูด 17–22 องศาเหนือ
ทางเหนือติดกับช่องแคบฮัดสัน และอ่าวอังกาว่า
ทางใต้ติดกับประเทศสหรัฐอเมริกา
ทางตะวันออกติดกับรัฐนิวฟันด์แลนด์-แลบราดอร์ และรัฐนิวบรันสวิก
ทางตะวันตกติดกับรัฐออนตาริโอ และอ่าวฮัดสัน
เมืองหลวงของรัฐควิเบกคือ เมืองควิเบก ซึ่งมีประชากรมากเป็นอันดับสองของรัฐ
เมืองที่มีความสำคัญของรัฐคือ เมืองมอนทรีออล (Montréal ภาษาฝรั่งเศส อ่าน มงเตรอัล) ซึ่งเป็นเมืองเศรษฐกิจและมีประชากรมากที่สุดของรัฐและยังเป็นเมืองที่ใหญ่และสำคัญเป็นอันดับสามของแคนาดารองจากโตรอนโต และแวนคูเวอร์
ความหนาแน่นของประชากรเบาบางมากมีประชากร 4.9 ต่อหนึ่งตารางกิโลเมตร ทางตอนเหนือของควิเบคมีประชากรอาศัยอยู่น้อยมาก
ร้อยละ 8 จะอาศัยอยู่บริเวณแม่น้ำแซงต์โลรองต์ (St.Laurent หรือ เวนต์ลอว์เรนซ์ในภาษาอังกฤษ St. Lawrence) มีประชากรอาศัยอยู่ 7 669 100 คน

ประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม
ดินแดนนี้ค้นพบและสร้างเป็นอาณานิคมฝรั่งเศสใหม่โดยฝรั่งเศส เนื่องจากฝรั่งเศสเป็นชาติแรกที่ค้นพบดินแดนแคนาดา แต่ภายหลังได้มีปัญหากับอังกฤษ ดินแดนนี้จึงถูกโอนไปเป็นของอังกฤษ และเมื่ออังกฤษให้เอกราชจึงถูกรวมไปกับประเทศแคนาดาโดยปริยาย
ชาวควิเบกซึ่งเรียกตัวเองว่า Québécois (อ่าน เกเบกัวส์, ภาษาอังกฤษเรียก Quebecer อ่าน เคเบเคอร์) รักชาติกำเนิดของตัวเองมากและค่อนข้างเป็นชาตินิยม เห็นได้จากประโยคหนึ่งบนป้ายทะเบียนรถยนต์ทุกคันของรัฐนี้ คือ Je me souviens (= ฉันยังจำได้)
ประชากรร้อยละ 83 ใช้ภาษาฝรั่งเศส ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ควิเบกเป็นดินแดนที่ใช้ภาษาฝรั่งเศสมากที่สุดของอเมริกาเหนือ และประกาศให้ภาษาฝรั่งเศสเป็นภาษาราชการ (ส่วนภาษาอังกฤษเป็นภาษาราชการของประเทศแคนาดา)
นอกจากภาษาฝรั่งเศสแล้วยังมีการใช้ภาษาอื่นอยู่บ้างแต่ค่อนข้างน้อยมาก อย่างเช่นภาษาอังกฤษประมาณร้อยละ 8 ของประชากรควิเบก
ชาวควิเบกยังคงใช้ภาษาฝรั่งเศสเป็นภาษาแม่และยังบังคับใช้กฎหมายให้ห้างร้านหน่วยงานของรัฐใช้เป็นภาษาหลัก ด้วยเหตุนี้ภาษาราชการของแคนาดาจึงมีสองภาษาดังที่กล่าวข้างต้น
ด้านศิลปะวัฒนธรรมของที่นี่จะเป็นแบบฝรั่งเศส แต่ชาวควิเบกส่วนใหญ่มักดำเนินชีวิตแบบผสมผสาน ทั้งในแบบฝรั่งเศสและอังกฤษ เช่น เวลาอาหารเย็นของชาวควิเบคจะเป็นแบบอังกฤษ คือจะเริ่มรับประทานตั้งแต่ประมาณ 6 โมงเย็นเป็นต้นไป แต่ก็นิยมดื่มกาแฟมากกว่าชา ชาวควิเบคบางส่วน โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ยังนิยมรับประทานอาหารฟาสฟู้ดแบบอเมริกันด้วย
อย่างไรก็ดี ด้วยความเป็นชาตินิยมของชาวควิเบก ได้มีการเรียกร้องขอเอกราชเพื่อแยกประเทศออกจากแคนาดาอยู่หลายครั้งแต่ก็ต้องล้มเหลวเนื่องมาจากผลการลงประชามติ กล่าวกันว่า ด้วยเหตุที่ควิเบกเป็นรัฐที่ร่ำรวยมากของแคนาดา และมีเมืองมอนทรีออลซึ่งเป็นเมืองการค้าสำคัญที่กุมเศรษฐกิจในอเมริกาเหนือไว้ส่วนหนึ่ง หน่วยงานบางหน่วยของรัฐบาลกลางแคนาดาจึงใช้เงินในการจ้างและปล่อยโฆษณาชวนเชื่อให้ผู้อพยพต่างชาติที่พำนักในควิเบกให้โหวตว่าไม่ขอแยกจากประเทศแคนาดา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น