Bangkok, Thailand


วันอาทิตย์ที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2553

I Dreamed A Dream - Susan Boyle

I Dreamed A Dream - Susan Boyle


สังคมยุคใหม่ตัดสินผู้คนแค่เพียงมองรูปลักษณ์จากภายนอกเท่านั้น แต่เรื่องราวของฉันคงจะสามารถสอนบทเรียนให้กับพวกเขาได้เป็นอย่างดี เป็นข้อความที่ Susan Boyle ได้ให้สัมภาษณ์ในหนังสือพิมพ์ The Washington Post

ในขณะที่บ้านเรากำลังลุ้นอยู่ว่า ใครจะเป็นผู้คว้าแชมป์ The Star ปีที่ 5 วันนี้เที่เกาะอังกฤษ
ผู้ชมรายการ Britains Got Talent 2009 ฤดูกาลที่ 3 รอบแรก ณ วันที่ 11 เมษายน 2009 ต่างพากันตกตะลึง และทึ่งไปกับคุณป้า“ซูเซิ่น บอยเอิล” Susan Boyle ทั้งหน้าตาและการแต่งตัวของป้าออกจะธรรมดาเหมือนแม่บ้านทั่วๆ ไป แต่ด้วยเสียงร้องที่ขัดกับบุคลิคทำให้เธอกลายเป็นคนดังขั่วข้ามคืน จากกระแสใน youtube เมื่อวิดีโอบันทึกการประกวดของเธอที่ เว็บไซต์ดังได้กลายเป็นวิดีโอที่มีผู้คลิกเข้าชมมากที่สุดจากคนทั่วโลกเลยทีเดียว

เพียงหนึ่งสัปดาห์นับแต่วันนำลงเว็บไซต์ก็มีผู้เข้าชม มากกว่าสี่พันสามร้อยล้านครั้งทั่วโลก จากกระแสปากต่อปากและการนำเสนอของสื่อทั่วโลก แม้แต่รายการผู้หญิงๆของช่อง 3 ยังเคยนำเรื่องราวของเธอมาถ่ายทอดให้ผู้ชมชาวไทยได้ขมกันมาแล้ว ยิ่งถ้านำไปเปรียบเทียบกับผู้ชมวิดีโอการกล่าวคำสาบานตนของบารัค โอบามา ประธานาธิบดีคนล่าสุดของสหรัฐฯ มีผู้เข้าชมเพียงแค่ 18 ล้านครั้งเท่านั้น นอกจากนี้ SONY BMG ยังเตรียมทำสัญญาจ้าง ซูเซินเป็นนักร้องในสังกัดอีกด้วย

Susan Boyle หญิงวัย 47 ชาวอังกฤษ เธอไม่มีงานทำ ยังไม่ได้แต่งงาน อาศัยอยู่ตามลำพังกับ Pebbles แมวคู่ใจในเมือง Blackburn ใกล้ๆกับ Bathgate ที่ West Lothian และมีความฝันที่จะเป็นนักร้องอาชีพ ตั้งแต่อายุ12 อยากมีโอกาสร้องเพลงต่อหน้าสาธารณชนสักครั้ง และ"มันเป็นความมุ่งหวังของฉัน ที่จะได้ร้องเพลงต่อหน้าราชินี พระองค์เป็นสุภาพสตรีที่สิริโฉมงดงามมาก แต่ที่ฉันทำทั้งหมดนี้ฉันขออุทิศให้กับแม่ของฉัน ถ้าเธอยังอยู่และได้เห็นฉันในตอนนี้ เธอต้องภูมิใจมากแน่ๆ"

ฝันของเธอดูท่าว่าจะไม่ใช่เรื่องยากเสียแล้ว เพราะผู้ชนะในรายการ นอกจากจะได้รับรางวัลเป็นเงินสด 100,000 ปอนด์แล้ว ยังมีโอกาสที่จะได้แสดงความสามารถของตนเองต่อหน้าพระพักตร์ราชินี อังกฤษ และป้ายังให้สัมภาษณ์ว่าอยากเป็นเหมือน Elaine Paige นักร้องหญิงที่ได้รับสมญานามว่า สุภาพสตรีอันดับหนึ่งของวงการละครเพลงอังกฤษ

วันที่ Susan Boyle สมัครเข้าแข่งขันร้องเพลงในรายการ Britains got talent 2009 เธอแต่งชุดป้าๆ เชยๆ ติดสติกเกอร์หมายเลขผู้แข่งขันบนอกตัวเอง ทรงผมเชยสุดๆ คนดูแต่ละคนคาดว่าเธอคงจะมาทำอะไรตลกๆให้ดู แต่ในท้ายที่สุดแล้วสิ่งเหลือชื่อก็เกิดขึ้น… หลังจากเธอร้องเพลง “I Dreamed a Dream” เพลงจากละครเวทีเรื่อง Les Miserables เพียงท่อนแรกก็สะกดอารมณ์ของกรรมการและผู้ชมในห้องส่งให้ขนลุก และน้ำตารินออกมาได้อย่างไม่น่าเชื่อ และแล้วทุกคนก็พร้อมใจกันยืนขึ้นปรบมือดังสนั่นเมื่อเพลงจบ ทั้งผู้สื่อข่าวทั้งกรรการต่างบอกว่า Amazing บ้าง It's Incredible บ้าง และในที่สุดป้า Susan Boyle ที่ทุกคนคิดว่าเธอคือคนเฉิ่มเบ๊อะของคืนนี้ได้กลายเป็นคนดังของประเทศอังกฤษไปแล้ว

ก่อนหน้านี้เธอเคยอัดเพลง Cry me a reiver เมื่อปี 1999 ลงแผ่นเพลงเพื่อการกุศล แต่เธอก็ไม่ได้พยายามตามฝันเพื่อการเป็นนักร้อง เพราะเธอต้องดูแลแม่ที่ป่วย หลังจากแม่เธอเสียชีวิตลงในปี 2007 เธอก็คิดที่จะพยายามอีกครั้งตามคำของแม่ที่บอกให้เธอคว้าโอกาสที่จะร้องเพลงต่อหน้าผู้คนจำนวนมากๆ
ณ วันนี้เธอได้รับการชื่นชมไปทั่วโลก มีผู้เปิดเว็บไซต์ส่วนตัวให้เธอ และยังโพสต์คลิปการร้องเพลงของเธอลงในเว็บไซต์ "Youtube" อีกด้วย ซึ่งเพียงไม่กี่วันที่คลิปถูกโพสต์ ก็มีผู้คลิกเข้าไปชมแล้วกว่า สี่พันสามร้อยล้านครั้ง

สำหรับเนื้อหาของเพลงที่เธอใช้ในการประกวดครั้งนี้ เธอเล่าว่า

ฉันฝันว่ามีความฝัน
.
ฉันยังคงฝันว่าเค้าจะต้องกลับมา
เราจะต้องได้อยู่ร่วมกันตราบชั่วชีวิต
แต่ก็มีความฝันบางอย่างที่ไม่อาจเป็นจริง
และมีบางครั้งที่เราไม่สามารถจะคาดการณ์พายุ
และฟ้าฝนได้

ฉันเคยฝันว่าชีวิตจะต้องแตกต่างไปจากนรก
ที่ฉันกำลังอยู่นี้
แตกต่างไปจากปัจจุบันที่มันเป็น
บัดนี้ชีวิตของฉันได้ทำลายความฝัน
ที่ครั้งหนึ่งฉันเคยฝันไปหมดแล้ว






I Dreamed A Dream - Susan Boyle




I dreamed a dream in time gone by
When hope was high
And life worth living
I dreamed that love would never die
I dreamed that God would be forgiving.

Then I was young and unafraid
And dreams were made and used
And wasted
There was no ransom to be paid
No song unsung
No wine untasted.

But the tigers come at night
With their voices soft as thunder
As they tear your hope apart
As they turn your dream to shame.

And still
I dream he'll come to me
That we will live the years together
But there are dreams that cannot be
And there are storms
We cannot weather...

I had a dream my life would be
So different form this hell I'm living
so different now from what it seemed
Now life has killed
The dream I dreamed.



" ฉันฝันถึงช่วงเวลาที่ผ่านพ้นไป
เมื่อความฝันยังเรืองรอง
และชีวิตยังคุ้มค่า
ฉันฝันว่าความรักไม่มีวันตาย
ฉันฝันว่าพระเจ้าจะให้อภัยเราทุกคน

เมื่อฉันยังเด็กและปราศจากความหวาดกลัวใดๆ
ความฝันถูกสร้างขึ้น ใช้ไป และสูญเสียไปอย่างเปล่าประโยชน์
ไม่มีค่าไถ่ที่ต้องเสีย
ไม่มีบทเพลงที่ไม่ได้ขับขาน
ไม่มีไวน์ที่ไม่ได้ลิ้มรส

แต่เหล่าเสือร้ายก็ก้าวเข้ามาในยามค่ำคืน
ด้วยเสียงที่นุ่มนวลดั่งเสียงฟ้าผ่า
พวกมันฉีกกระชากความฝันแหลกสลาย
พวกมันเปลี่ยนความฝันให้กลายเป็นความอัปยศ

และฉันยังคงฝัน
ฉันฝันว่าเขาจะกลับมาหา
ว่าเราจะอยู่คู่เคียงกันตลอดชีวิต
แต่มีความฝันบางอย่างที่ไม่มีวันกลายเป็นจริง
และมีพายุที่เราไม่มีทางรอดพ้น

ฉันฝันว่าชีวิตของฉันนั้น
แตกต่างจากนรกที่ฉันอยู่ในตอนนี้
แตกต่างจากสิ่งที่เห็นอยู่

ในตอนนี้
เมื่อชีวิตจริงได้ฆ่าความฝันของฉันไป "




I Dreamed A Dream - Susan Boyle I Dreamed A Dream - Susan Boyle I Dreamed A Dream - Susan Boyle

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น