Bangkok, Thailand


วันจันทร์ที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2553

Till - Jane Morgan

Till - Jane Morgan


Jane Morgan นักร้องสางชาวอเมริกัน เกิดเมื่อ วันที่ 25 ธีนวาคม 1920, ที่เมือง Newton มลรัฐ Massachusetts โดยมีชื่อตามทะเบียนเกิดว่า Florence Catherine Currier

อายุ 5 ขวบเธอเริ่มฝึกร้องเพลงโอเปรากับแม่ของเธอ และมาจริงจังอีกครั้งหลังจบไฮสคูล หลังจากเข้าเป็นนักร้องกับ Art Mooney
ถูกหัวหน้าวงเปลี่ยนชื่อให้เรียกง่ายๆเป็น Janie Morgan,และ Jane Morgan ในที่สุด จากนั้นไม่นานจึงมีโอกาสไปร้องที่ปารีส บ้างยุโรปบ้าง ชีวิตเธอโลดแล่นอยู่บนถนนสายดนตรีจนสามารถใช้ภาษาเสปน อิตาเลียน ได้ดีพอๆกับภาษาฝรั่งเศส สุดท้ายเธอได้เป็นนักร้องคู่แรกในสังกัดของบริษัทแผ่นเสียง Decca Records โดยคู่กับนักเปียนโน Roger Williams
ที่มีเพลงฮิตอย่าง Autumn Leaves, ในอัลบั้ม Two Different Worlds,

จนปี 1957 หนังเรื่อง Love in the Afternoon,ซึ่งนำแสดงโดย
Gary Cooper และ Audrey Hepburn ต้องการเพลงประกอบจึงให้เธอร้องกับวง "The Troubadours" และเพลงที่ส่งให้เธอดังทะลุฟ้าคือเพลง "Fascination," จากนั้นเป็นต้นมาเธอกลายเป็นนักร้องที่มีชื่อเสียง มีผลงานการแสดงทั้งทางทีวี และภาพยนตร์

"Till" เพลงจากต้นตำรับดั้งเดิมเป็นภาษาฝรั่งเศสประพันธ์ดนตรีโดย Charles Danvers, และประพันธ์เนื้อร้องโดย Pierre Buisson ส่วนเนื้อเพลงภาษาอังกฤษประพันธ์โดย Carl Sigman. ส่วนนักร้องที่ทำให้คนทั้งโลกรู้จักเพลงนี้เธอเป็นชาวอิตาเลียน Catarina Valente เพลงนี้ฮิตข้ามโลกจนมีนักร้องหลายๆคนนำเพลงนี้ไปร้องในเวอร์ชั่นของตนเอง

ยุคนั้นในปี 1957 เสียงของ Percy Faith ขึ้นถึงอันดับ 63
บิลบอร์ดชาร์ท และของนักเปียนโน Roger Williams ติดอันดับ 22 จนปี 1961 วงผู้หญิงจาก New Jersey ชื่อ The Angels นำเพลงนี้กลับมาฮิตติดลมอีกครั้ง ในอันดับที่ 14 เมื่อปี 1962 และผู้ที่นำไปร้องจนฮิตติดชาร์ทได้แก่ The Vogues ติดอันดับ 27 ในปี 1968 จนมาถึง ปี 1971 ผลงานของ Tom Jones ติดอันดับ 41ของบิลบอร์ดชาร์ท และอันดับ 2 Singles Charts ในอังกฤษ

You are my reason to live all I own I would give
just to have you adore me.ด้วยเนื้อเพลงที่สละสลวยทั้งมีความหมายที่ดี ลึกซึ้งกินใจ จึงเป็นอีก 1 บทเพลงที่มักถูกเลือกนำไปใช้เปิดในพิธีแต่งงานหรือในวันครบรอบแต่งงานมาโดยตลอด





Till - Jane Morgan




Till the moon deserts the sky
till all the seas run dry
till then I'll worship you.
Till the tropic sun grows cold

till this young world grows old
my darling I'll adore you.

You are my reason to live
all I own I would give
just to have you adore me.

Till the rivers flow up stream
till lovers cease to dream
till then I'm yours
be mine.



Till - Roger Williams




Till - Jane Morgan Till - Jane Morgan Till - Jane Morgan

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น