Bangkok, Thailand


วันจันทร์ที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2553

Yesterday - The beatles

Yesterday - The beatles


ผลงานขนานแท้ของ The beatles ที่แต่งโดย Paul McCartney เป็นเพลงที่ถูกบันทึกสถิติ Guinness World Records ว่ามีผู้นำไปบันทึกเสียงมากที่สุดในประวัติศาสตร์ นับได้กว่า 3000 ราย จนได้ลง Guinness Book of Records

เพลง Yesterday อยู่ในอัลบั้ม Help ผลิตมาสู่คนฟังครั้งแรก เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 1965 ก็ขึ้นชารต์อัลบั้มอันดับหนึ่งที่อังกฤษทันที ซึ่งยังไม่เคยมีศิลปินวงไหนทำได้มาก่อนเลย ตัวเพลงนั้นไปสูงสุดที่อันดับ 8 ที่อังกฤษแต่ขึ้นอันดับ 1 สี่สัปดาห์ที่อเมริกา เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 1965 ซึ่งเดิมทีทางค้นสังกัดไม่ยอมออกเพลงนี้ในอังกฤษเพราะผิดคาแร็คเตอร์ของวงร้อค แต่มาเปลี่ยนใจในภายหลัง

Paul เล่าว่าตอนที่แต่งเพลงนี้เขาอยู่ที่ Wimpole Street บ้านแฟนคนที่ชื่อ Jane Ashe เหมือนว่าทำนองเพลงนี้จะอยู่ในฝันของเขา พอตื่นขึ้นมาเลยรีบอัดเสียงจากเปียนโน จากนั้นทำนองเพลงก็ไหลออกมาเอง เกือบๆเดือนหนึ่งที่ Paul ต้องเทียวถามพรรคพวกว่าทำนองที่เขาแต่งนี้ไปซ้ำกับทำนองเพลงของใครหรือไม่ ถ้าไม่เหมือนใคร ภายใน 2-3 สัปดาห์นี้ เพลงนี้จะต้องเป็นลิขสิทธิ์ของเขาคนเดียว จากนั้นพอลได้เร่งแต่งเนื้อเพลงจนสำเร็จ แต่ในตอนนั้นเขาให้ชื่อเพลงนี้ว่า "Scrambled Eggs จนปี 1964 พวกเขาไปทัวร์ฝรั่งเศสจึงได้เปลี่ยนมาใช้ชื่อ Yesterday จนมาถึงปี 1965 พวกเขาออกอัลบั้มคู่ Beatles for Sale และ A Hard Day's Night, โดยบรรจุ Yesterday ใส่ลงไปในอัลบั้มทั้ง 2 ชุดนั้นด้วย

John พูดถึงเพลง Yesterday สั้นๆเมื่อปี 1972 ว่า “เยี่ยม” 8 ปีต่อมา John ให้สัมภาษณ์ในนิตยสาร Playboy ว่า Yesterday เป็นงานของ Paul ที่น่าชื่นชมแต่เขาไม่เคยนึกเสียดายที่ไม่ได้แต่ง หรือมีส่วนร่วมในเพลง ๆ นี้เลย เนื้อร้องของ Yesterday แม้ว่าจะเขียนได้สละสลวย แต่ไม่มีที่มาและที่ไป อย่างเด่นชัดเหมือนบทเพลงบางเพลงในอดีตของเขา คือคนฟังจะไม่ทราบว่าทำไมหล่อนถึงทิ้งเขาไป, ทำไมวันวานมีดีอะไรถึงทำให้เขาถวิลหา

หนังสือบางเล่มอ้างว่า Yesterday เป็นเพลงของ Beatles ที่ Paul ชอบมากที่สุด Yesterday ช่วยให้ Beatles เจาะตลาด “เพลงสำหรับผู้ใหญ่” ได้สำเร็จ

Paul เล่าว่าเป็นเรื่องแปลกที่เพลงบางเพลงทางวงไม่ได้คาดหวังอะไรไว้มาก แต่กลับฮิตเปรี้ยงปร้าง เช่น Yesterday กับ Mull of Kintyre ซึ่งเป็น single ที่ขายดีที่สุดในอังกฤษ Paul นำ Yesterday ไปเล่นสดในทัวร์ concert ของ Wings ปี 1976 Wings Over America และในหนังเรื่อง Give My Regards to Broad Street โดยต้องขออนุญาตจาก Michael Jackson ซึ่งเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ เพลงทุกเพลงของ Lennon-McCartney จากการชนะประมูลในช่วงกลางทศวรรษ ’80




Yesterday - The beatles





Yesterday, all my troubles seemed so far away
Now it looks as though theyre here to stay
Oh I believe in yesterday

วันวานนี้ฉันยินดีมีความสุข
หมดเรื่องทุกข์อุปสรรคมักห่างหาย
แต่วันนี้สิ่งเหล่านั้นพลันกล้ำกราย
ไม่มลายสูญสลายคล้ายก่อนกัน

Suddenly, Im not half the man I used to be
There?s a shadow hanging over me
Oh yesterday came suddenly

บัดดลนั้นตัวฉันแปรผันเปลี่ยน
เพราะผิดเพี้ยนไม่ถึงครึ่งหนึ่งของฉัน
ชายคนนั้นเมื่อวันก่อนไปไหนกัน
เงาร้ายนั้นคงแกล้งกันทำฉันตรม

* Why she had to go I dont know, she wouldnt say
I said something wrong now I long for yesterday

เพราะเหตุใดทำไมหนาเธอลาจาก
ดั่งถูกพรากกระชากใจให้ขื่นขม
ไม่บอกฉันแม้สักคำช้ำระบม
คงสาสมคำพูดฉันมันผิดเอง

Yesterday, love was such an easy game to play
Now I need a place to hide away
Oh I believe in yesterday
(Repeat*)

วันวานนี้รักนั้นฉันแสนสุข
ล้วนสนุกหมดทุกข์ใจไร้ข่มเหง
แต่วันนี้รักนั้นทำฉันเกรง
อยากวังเวงอ้างว้างพรางซ่อนตัว




Yesterday - The beatles Yesterday - The beatles Yesterday - The beatles

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น