Bangkok, Thailand


วันจันทร์ที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2553

My Heart Will Go On - Céline Dion

My Heart Will Go On - Céline Dion


จากครอบครัวเล็ก ๆ ในชนบทของแคนาดา เด็กสาวเชื้อสายฝรั่งเศส - แคนาเดี้ยน Céline Dion ก้าวมาสู่การเป็นนักร้องระดับซุปเปอร์สตาร์ พร้อมสมญานาม The Premier Contemporary Pop Vocalist Of The Nineties เธอได้ทำลายสถิติต่าง ๆ มากมาย พร้อมสร้างโกดังเก็บรางวัลที่ได้จากการเข้ามาสู่โลกอุตสาหกรรมทางดนตรี ทั้ง Grammy Awards จากอเมริกา, Juno และ Felix Awards จากแคนาดา และ World Music Awards จากทางยุโรป ถึงตอนนี้เธอได้พิสูจน์ตัวเองให้โลกเห็นถึงจิตวิญญาณแห่งดนตรีในตัวเธอ ให้ประจักษ์ผ่านเสียงร้อง และบทเพลงของเธอแล้ว และนี่คือตลอดชีวิตที่เธอได้เติบโตขึ้นมา

ปี 1982 ไม่มีชาวแคนาดาคนไหนไม่รู้จักชื่อ Céline Dion เธอชนะเลิศการประกวดร้องเพลง Yamaha World Song Festival ที่ญี่ปุ่น พร้อมตำแหน่ง Coveted Musician's Award for Top Performer ซึ่งเป็นรางวัลจากการโหวตของนักดนตรีแบ็กอัพ ปี 1983 เธอก็ได้จารึกชื่อไว้ว่า เป็นนักร้องแคนาเดี้ยนคนแรกที่ได้รับรางวัล Gold Record รางวัลอันทรงค่าของเหล่านักร้องเพลงภาษาฝรั่งเศส จากประเทศฝรั่งเศส

My Heart Will Go On เป็นเพลงเอกจากภาพยนตร์เรื่อง Titanic ที่ติดตรึงใจผู้ชม และผู้ฟังทั้งโลก ผู้แต่งเพลงนี้คือ เจมส์ ฮอร์เนอร์ และอำนวยเพลงโดย เจมส์ ฮอร์เนอร์ และ วอลเตอร์ เอฟฟานาซีฟ และเพลงนี้เช่นกันได้รับเลือกให้ใช้เปิดในงานแต่งงานจากเหล่าแฟนเพลงของซีลีนมากที่สุดรวมทั้งแฟนเพลงชาวไทยด้วย ต้นตำรับดั้งเดิมของเพลงนี้เป็นที่รู้จักกันในชื่อ "It Was Sad When That Great Ship Went Down" และ "Titanic (Husbands and Wives)" เป็นแนวโฟล์คซองที่เด็กๆอเมริกันร้องได้ทุกคน มักนิยมนำมาร้องกันในค่ายฤดูร้อน

Titanic หนังโรมานซ์ของของสหรัฐอเมริกา ที่สร้างและกำกับโดย เจมส์ คาเมรอน โดยนำมาจากแหตุการณ์จริงเมื่อเรือสำราญไททานิคอัปปางในปี 1912 ออกฉายในปี พ.ศ. 2540 โดย ทเวนตีส์เซ็นจูรีฟ็อกซ์ และพาราเมาต์ พิกเจอร์ นำแสดงโดย ลีโอนาร์โด ดีคาปริโอ และ เคต วินสเลต เป็นภาพยนตร์ที่ทำรายได้สูงสุดในประวัติศาสตร์ ทั้งหมด 1,800 ล้านเหรียญสหรัฐทั่วโลก และหนังเรื่องนี้เองที่คนไทยเรียกกันติดปากว่า แจ้คกับโรส(ซึ่งเป็นชื่อของพระเอกกับนางเอก) และเป็นหนังดังในลาว ชื่อเรื่อง"ชู้รักเรือล่ม"

ไททานิค เป็นเรือโดยสารไอน้ำที่ถูกออกแบบให้เป็นเรือสำราญ ที่คลาสสิกและล้ำสมัย และเป็นเรือที่ทุกคนรู้จักกันดีว่าลำใหญ่ที่สุดเท่าที่มนุษยชาติเคยสร้างขึ้นมา มีความหรูหราอย่างเหลือเชื่อประกอบกับความเร็วสูงทั้งแข็งแกร่งปลอดภัยและไม่มีวันจม

ลำตัวเรือมีท้องเรือสองชั้นเพิ่อช่วยป้องกันเรือถ้ามันชนอุปสรรคใต้น้ำ และมีการแบ่งลำตัวเรือเป็นห้อง ๆ ซึ่งแบ่งด้านในของเรือเป็นส่วนย่อย ๆ เพื่อสกัดกั้นไม่ให้น้ำไหลท่วมไปทั่ว 2 สิ่งนี้รวมทั้งคุณสมบัติอื่น ๆ ในการออกแบบได้ทำให้ผู้โดยสารและลูกเรือมีความมั่นใจในเรื่องความปลอดภัยสูง

14 เมษายน 1912 ผู้โดยสาร 2,200 คน บนเรือไททานิคกำลังเดินทางเที่ยวปฐมฤกษ์ข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกไปสู่นิวยอร์ก ในคืนนั้นเองหลังเวลา 23.40 น.ไม่นาน เรือยักษ์ลำนี้ก็ชนภูเขาน้ำแข็งจนครูดกับกราบเรือฝั่งขวา ก่อให้เกิดความเสียหายอย่างใหญ่หลวงแก่ด้านข้างของลำตัวเรือเหนือระดับของท้องเรือสองชั้น ผลก็คือน้ำเย็นเหมือนน้ำแข็งปริมาณมหาศาลได้ไหลบ่าเข้ามาในตัวเรือ ความเสียหายนี้ไม่ได้เกิดขึ้นกับลำตัวเรือเพียงห้องเดียว แต่เกิดขึ้นกับลำตัวเรือไททานิคถึงห้าห้อง

การออกแบบอย่างหนึ่งของเรือลำนี้กลายเป็นความหายนะ เมื่อหัวเรือที่เสียหายเริ่มจมลงไปในทะเล น้ำที่สูงขึ้นมาก็จะขึ้นถึงส่วนบนสุดของผนังกั้นซึ่งแบ่งตัวเรือเป็นห้อง ๆ แต่ผนังกั้นเหล่านี้ไม่ได้กันน้ำทั้งหมดจนถึงดาดฟ้าข้างบน กว่าเรือไอน้ำคาร์ปาเธียจะมาถึงที่เกิดเหตุ ไททานิคก็จมลงไปแล้ว มีผู้โดยสารเสียชีวิตไปแล้ว กว่า 1,500 คนในหายนะครั้งนี้

ว่ากันว่าปัญหาเรื่องหมุดยึดที่ใช้กับไททานิค และการใช้ความเร็วสูงในบริเวณที่มีภูเขาน้ำแข็งเป็นเหตุที่ทำให้เรือแห่งตำนานลำนี้ต้องจบลง นอกจากน้ำแข็งแล้วไฟก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ผู้โดยสารต้องจบชีวิตลง

นาง มิลล์วีนา ดีน ผู้รอดชีวิตคนสุดท้ายจากเหตุเรือไททานิค อัปปางเมื่อ 96 ปีก่อนซึ่งในขณะนั้นเธอยังเป็นทารกอายุ 2 เดือน เปิดเผยว่า จะนำกระเป๋าเสื้อผ้า ,สัมภาระและของใช้ส่วนตัวต่างๆ ที่ ทางครอบครัวได้รับจากผู้ใจบุญในสหรัฐที่ช่วยเหลือโศกนาฏกรรมครั้งนั้น ออกประมูลที่บริษัทรับประมูลในอังกฤษ เพื่อจะนำไปชำระค่าใช้จ่ายที่บ้านพักคนชราสหรัฐและไปจ่ายค่ารักษากระดูกสะโพกหัก โดยคาดว่าอาจจะได้เงินประมาณ 3,000 ปอนด์หรือประมาณ 180,000 บาท

ดาราฮอลลีวูดจากภาพยนตร์โด่งดังไททานิค ทั้งลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ เคต วินสเลต และผู้อำนวยการสร้าง เจมส์ คาเมรอน ได้บริจาคเงิน 30,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ เป็นทุนค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลที่สถานพักฟื้น หลังทราบข่าวว่าเธอต้องขายลายเซ็นของตัวเอง เพื่อจ่ายเงินดังกล่าว

มิลล์วีนา ดีน มีอายุเพียง 9 สัปดาห์ เมื่อครอบครัวของเธอขายกิจการผับในกรุงลอนดอน เพื่อเดินทางไปกับเรือสำราญสุดหรูเที่ยวแรก และจะไปเริ่มต้นชีวิตใหม่ในเมืองวิชิตา มลรัฐแคนซัส ของสหรัฐฯ ซึ่งเบอร์แทรม พ่อของเธอหวังจะเปิดร้านขายยาสูบที่นั่น ทว่า พ่อของเธอเป็น 1 ในเหยื่อ 1,517 รายที่เสียชีวิต หลังจากเรือที่ได้ชื่อว่าไม่มีวันจม ชนกับภูเขาน้ำแข็งในมหาสมุทรแอตแลนติก และอับปางลง

มิลล์วีนา ดีน ซึ่งถูกห่อด้วยกระสอบเพื่อป้องกันความหนาวเหน็บ ก่อนจะถูกนำลงเรือช่วยชีวิต เป็นผู้รอดชีวิตจากเรือไททานิค ที่อายุน้อยที่สุดจากทั้งหมด 706 คน โดยกอร์เกตตา แม่ของเธอ และพี่ชายวัย 2 ขวบ อยู่ในจำนวนผู้รอดชีวิตด้วย ทั้งคู่เสียชีวิตในปี 1975 และ 1992 ตามลำดับ

มิลล์วีนา ดีน เคยบอกว่า เธอไม่มีความทรงจำเกี่ยวกับหายนะภัยครั้งนั้นเลย แต่แม่ของเธอเล่าให้ฟัง เมื่อเธออายุได้ 8 ปี ขณะที่แม่ของเธอแต่งงานใหม่อีกครั้ง นอกจากนี้ ดีนยังกลายเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงในฐานะผู้รอดชีวิตจากเรือไททานิคในช่วงอายุ 70 ปี โดยเธอจะออกงานสังคม ออกสื่อสารคดี และสื่ออื่นๆ ที่เกี่ยวกับเรือมรณะดังกล่าว

สมาคมไททานิค อินเตอร์เนชันนัล แถลงบนเว็บไซต์ว่า นาง มิลล์วีนา ดีน ผู้รอดชีวิตคนสุดท้ายจากโศกนาฏกรรมเรือสำราญยักษ์ใหญ่ล่มเมื่อปี 1912 เสียชีวิตที่บ้านพักคนชราใกล้กรุงเซาท์แทมตัน ซึ่งเธอเพิ่งออกจากโรงพยาบาลได้ไม่นาน หลังล้มป่วยด้วยอาการปอดอักเสบ






My Heart Will Go On - Céline Dion




Every night in my dreams
ทุกค่ำคืนในความฝันของฉัน



I see you, I feel you
ฉันเห็นคุณ ฉันสัมผัสถึงคุณได้

That is how I know you, go on
นั่นคือหนทางเดียวที่ฉันรู้ว่า คุณยังอยู่

Far across the distance
ก้าวผ่านระยะทาง

And spaces between us
และช่องว่างระหว่างเราสองคน

You have come to show you, go on
คุณได้แสดงให้ฉันเห็นว่า คุณยังเป็นเช่นเดิม



Near, far, wherever you are
ใกล้หรือไกล ไม่ว่าที่ไหนก็ตามที่คุณอยู่ในตอนนี้

I believe that the heart does go on
ฉันเชื่อว่า หัวใจยังคงอยู่จริงๆ

Once more you open the door
นานมาแล้วที่คุณได้เปิดประตู

And you're here in my heart
และก้าวเข้ามาอยู่ในใจฉัน

And my heart will go on and on
และหัวใจของฉันก็จะเหมือนเดิมต่อไป



Love can touch us one time
รักแท้นั่นเกิดขึ้นกับเราได้เพียงแค่ครั้งเดียว

And last for a lifetime
แล้วจะอยู่ต่อไปจนตลอดชีวิต

And never let go till we're gone
และไม่เคยจางหายจนกว่าพวกเราจะจากไป



Love was when I loved you
รักแท้คือตอนที่ฉันได้รักคุณ

One true time I hold to
ช่วงเวลาที่เป็นตัวเองจริงๆ ที่ฉันใฝ่หา

In my life we'll always go on
ในช่วงชีวิตฉัน เราจะยังคงเป็นแบบนั่นเสมอ



Near, far, wherever you are
ใกล้ ไกล ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหนก็ตาม

I believe that the heart does go on
ฉันเชื่อมั่นว่าหัวใจยังคงไม่เปลี่ยนแปลง

Once more you open the door
นานมาแล้ว ครั้งหนึ่งที่คุณได้เปิดประตู

And you're here in my heart
และเข้ามาอยู่ในใจฉัน

And my heart will go on and on
และหัวใจฉันยังคงเป็นเช่นเดิมตลอดกาล

There is some love that will not go away
มันมีจริง ความรักที่ไม่เคยจางหาย

You're here, there's nothing I fear
คุณอยู่ตรงนี้แล้ว มันไม่มีอะไรที่ฉันต้องกลัว

And I know that my heart will go on
และฉันรู้ว่าหัวใจของฉันจะยังคงอยู่



We'll stay forever this way
พวกเราจะเป็นเช่นนี้ตลอดไป

You are safe in my heart
คุณปลอดภัยอยู่ในใจฉัน

And my heart will go on and on
และหัวใจฉันจะไม่มีวันเปลี่ยนแปร





My Heart Will Go On - Céline Dion My Heart Will Go On - Céline Dion My Heart Will Go On - Céline Dion

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น