Bangkok, Thailand


วันอังคารที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2554

El Condor Pasa - Simon & Garfunkel

El Condor Pasa - Simon & Garfunkel



Simon and Garfunkel เป็นนักร้องคู่แนวเพลงป้อปชาวอเมริกัน
เขารู้จักกันตั้งแต่เรียนชั้นมัธยมด้วยกันเมื่อปี 1953,วงแรกที่พวกเขาจับคู่เล่นด้วยกันในขณะนั้นใช้ชื่อว่า Tom and Jerry เมื่อปี 1957,

หลังจากที่ทั้งคู่ประสบความสำเร็จกับเพลงในแนวโฟล์คร้อคแล้ว มีงานแสดงคอนเสิร์ตร่วมกันหลายครั้ง แต่ครั้งสุดท้ายที่ Central Park ในปี 1982 มีข่าวอออกมาว่า ทั้งสองหันหลังให้แก่กันโดยสมบูรณ์แบบ

Paul Simon ออกอัลบั้มในแนว Folk Rock และทำเพลงที่มีท่วงทำนองของชนพื้นเมือง ส่วน Art Garfunkel ทำเพลงในแบบ Pop Music ซึ่งทั้งสองประสบความสำเร็จในระดับหนึ่ง แต่ไม่เทียบเท่ากับเมื่อครั้งทำผลงานร่วมกันในนาม Simon & Garfunkel

Simon and Garfunkel ศิลปินแห่งปี 1960s, พวกเขาได้รับรางวัลมากมายจาก Grammy พร้อมทั้งได้รับการจารึกชื่อไว้ ณ หอเกียรติยศ The Rock and Roll Hall of Fame และที่ The Long Island Music Hall of Fame (2007).

ในปี 2004, นิตยสาร Rolling Stone Magazine จัดอันดับที่ 40 ให้เขาในฐานะศิลปินผ้ยิ่งใหญ่ตลอดกาล The 100 Greatest Artists of All Time.

El Condor Pasa ประพันธ์โดย Jorge Milchberg and Daniel Alomia Robles เมื่อปี 1913 เดิมเป็นภาษาเปรู แต่ในเวอร์ชั่นที่แปลอังกฤษเป็นฝีมือของ Paul Simon เมื่อปี 1970

ชื่อดั้งเดิมภาษาเปรูของเพลงนี้คือ "El Condor Pasa" เป็นเพลงพื้นเมืองของชนแถบเทือกเขาแอนตีสในอเมริกาใต้ ถูกนำมาทำลงในอัลบั้ม "Bridge over Troubled Water" ของ Simon & Garfunkel ภายใต้ธุรกิจของ Paul Simon Music เมื่อปี 1970 โดยใช้ชื่อ El Condor Pasa, (If I Could )

Paul Simon ยังยึดทำนองของเดิมแค่นำมาปรับปรุงใหม่ หลังจากนั้นไม่นาน Perry Como นำเอาเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษของ Simon ไปทำลงอัลบั้ม It's Impossible ของเขาเองขึ้นถึงอันดับ UK Top 20 ของประเทศอังกฤษ

เนื้อหาของเพลงนี้เขาเปรียบเปรยว่าถ้าเขาเป็นได้ เขาอยากเป็นอย่างนั้นมาก กว่าเป็นอย่างนี้ ซึ่งเป็นสไตล์ของเพลงเพื่อชีวิตที่ต่อต้านสังคมเมือง ตามความหมายของเพลงต้นตำหรับ "มันเกิดอะไรขึ้นกับเจ้าแร้งยักษ์"

Condor หมายถึงนกขนาดยักษ์ตระกูลแร้ง 2 ชนิดใหม่ของโลก คือแร้งภูเขาและแร้งเมือง
Pasa เป็นศัพท์แสลงหมายถึงการเกิดเหตุการณ์



El Condor Pasa - Simon & Garfunkel





I'd rather be a sparrow than a snail.
Yes I would.
If I only could,
I surely would.Oh oh

I'd rather be a hammer than a nail.
Yes I would.
If I only could,
I surely would. Oh oh

CHORUS
Away, I'd rather sail away
Like a swan that's here and gone
A man gets tied up to the ground
He gives the world
Its saddest sound,
Its saddest sound.

I'd rather be a forest than a street.
Yes I would.
If I only could,
I surely would. Oh oh.

I'd rather feel the earth beneath my feet,
Yes I would.
If I only could,
I surely would. Oh oh




El Condor Pasa - Simon & Garfunkel El Condor Pasa - Simon & Garfunkel El Condor Pasa - Simon & Garfunkel

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น