Bangkok, Thailand


วันศุกร์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2554

Jelous Guy - John Lennon

Jelous Guy - John Lennon


Jealous Guy เพลงจากบทประพันธ์ของ John Lennon 1 ในสมาชิกของ The Beatles แต่งไว้เมื่อปี 1971 ในอัลบั้มที่ชื่อ Imagine. เป็นเพลงที่ได้รับความนิยมมากอีกเพลงของเลนนอน จนมีศิลปินหลายคนนำไปร้อง และ Roxy Music and the Faces.ซึ่งเป็นบริษัทเจ้าของลิขสิทธ์เพลงนี้นำไปออกเวอร์ชั่นที่เป็นอะคูสติคอีกครั้งในปี 1981.

ก่อนจะมาเป็นเพลงบทนี้ พวกเขารับมาจากประเทศอินเดียเนื่องมาจากวงเดอะบีตเติลส์ไปรับอิทธิพลจาก Maharishi Mahesh Yogi ปรมาจารย์ชาวอินเดียซึ่งโยงใยเกี่ยวข้องกับลัทธิทางความเชื่อใน "son of the mother nature". ทั้ง Paul McCartney และ John Lennon จึงแต่งเพลงตามหัวข้อที่ได้รับ โดยเลนนอนเลือกในหัวข้อ "Child of Nature" และนำมาสานต่อจนได้เพลงนี้ออกมา "Jealous Guy"

"Jealous Guy" ออกวางจำหน่ายในอังกฤษเมือเดือนพฤศจิกายน 1985 เป็นแผ่นแบบซิงเกิล คู่กับเพลงในด้าน B-side คือเพลง"Going Down on Love"ไต่ไปได้แค่อันดับ 65 ของชาร์ทเพลงในอังกฤษ ส่วนการโปรโมทด้วยวิดิโอนั้นทำไปเมื่อปี 1971 เนื้อหาของเพลงไม่เกี่ยวข้องกับเรื่อง หึงหวง กับโยกะสาวญี่ปุ่นคู่ชีวิตคนล่าสุดของเขา แต่เลนนอนอธิบายกว่ามันเป็นตัวตนของเขาเอง และเนื้อร้องในตอนจบสะท้อนถึงความจริง "I'm just a jealous guy - watch out/look out".

ถึงแม้ว่าความสัมพันธ์ของจอห์นและโยโกะจะเป็น 1 ในความยิ่งใหญ่ โรแมนติคแห่งยุคศตวรรษที่ 20 ก็ตาม แต่มันมีผลกระทบไปถึงเพื่อนๆในวงเดอะบีตเติลส์ จนทำให้เขาต้องดื่มหนักขึ้น ยิ่งในช่วงที่ทำหัวข้อ "Child of Nature" แตกให้เป็นเพลง "Jealous Guy" เขายิ่งเครียดมาก เพราะก่อนหน้านี้เขามีภรรยาชื่อ Cynthia Powell,และมีบุตรชายด้วยกัน 1 คน แต่มีปัญหาในครอบครัวทำให้เขาต้องทิ้งเธอ จนมาได้โยโกะเป็นคู่ชีวิตคนใหม่ แฟนพันธ์แท้ของบีตเติลส์ คงจำกันได้ดีว่าเพลง Hey Jude ของเขาก็กล่าวถึงบุตรชายที่เกิดกับภรรยาคนนี้
โยโกะเคยบอกเรื่องความหึงหวงของเลนนอนว่า เขาเคยให้เธอลิสต์รายชื่อแฟนเก่าๆของเธอก่อนที่จะมีเขามาให้เขาฟัง และยังไม่ชอบให้เธอพุดญี่ปุ่นเพราะเขาอดคิดไปถึงแฟนเก่าๆชาวญี่ปุ่นที่เคยเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของเธอไม่ได้

สำหรับเวอร์ชั่น"อะคูสติคกีตาร์" นั้น เกิดขึ้นเมื่อปี 1977 ขณะที่เลนนอนนั่งเล่นอยู่ที่ห้องซุดของโรงแรม Okura Hotel ในกรุงโตเกียว เขาขุดเพลงเก่าๆมาร้องและเล่นกีตาร์ไปด้วย บังเอิญว่าบ๋อยของโรงแรมก้าวเข้ามากับชาวญี่ปุ่นอีกคน เนื่องจากกดลิฟท์ผิดชั้น เป็นจังหวะเดียวกับที่ เลนนอนกำลังเล่นเพลง "Jealous Guy" อยู่คนเดียว แม้ทั้งคู่จะถูกไล่ให้ออกไป แต่ทั้ง 2 คนก็ขอนั่งฟังจนจบเพลง จึงเป็นเกร็ดเล็กๆที่จะเล่าสู่กันฟังว่าเพลงนี้ถูกเปิดตัวต่อหน้าคนอื่นมาแล้ว อย่างน้อย 2 คน ในวันที่จอห์นร้องเล่นๆในโรงแรม และมีคนเข้าห้องผิดในวันนั้น





Jelous Guy - John Lennon




I was dreaming of the past
And my heart was beating fast
I began to lose control
I began to lose control

ฉันกำลังฝันถึงวันวาน
และหัวใจของฉันเริ่มที่จะเต้นแรง
ฉันเริ่มที่จะสูญเสียการควบคุม
ฉันเริ่มที่จะควบคุมตัวเองไม่อยู่

I didn't mean to hurt you
I'm sorry that I made you cry
Oh no, I didn't want to hurt you
I'm just a jealous guy

ฉันไม่ได้มีเจตนาจะทำร้ายเธอ
ฉันขอโทษที่ทำให้เธอต้องหลั่งน้ำตา
ฉันไม่ได้มีเจตนาจะทำร้ายเธอ
ฉันมันก็แค่ผู้ชายขึ้หึงคนนึง

I was feeling insecure
You might not love me anymore
I was shivering inside
I was shivering inside

ฉันเคยรู้สึกไม่มั่นใจ
ว่าเธออาจจะไม่รักฉันอีกต่อไปแล้ว
ฉันรู้สึกสั่นไหวอยู่ภายใน
จิตใจฉันเริ่มสั่นหวั่นไหว

I didn't mean to hurt you
I'm sorry that I made you cry
Oh no, I didn't want to hurt you
I'm just a jealous guy (ซ้ำ)

ฉันไม่ได้ตั้งใจจะทำร้ายเธอเลย
ฉันขอโทษที่ทำให้เธอนั้นต้องร้องไห้
โถ่..ฉันไม่ได้ต้องการที่จะทำร้ายเธอเลยจริงๆ
ฉันมันก็แค่ผู้ชายขี้อิจฉา (ซ้ำ)

I was trying to catch your eyes
Thought that you was trying to hide
I was swallowing my pain
I was swallowing my pain

ฉันพยายามที่จะจับสายตาของเธอ
สิ่งที่เธอพยายามจะซุกซ่อนมันไว้
ฉันต้องคอยกล้ำกลืนมัน
กล้ำกลืนความเจ็บปวดเอาไว้

I didn't mean to hurt you
I'm sorry that I made you cry
Oh no, I didn't want to hurt you
I'm just a jealous guy, watch out
I'm just a jealous guy, look out babe
I'm just a jealous guy


ฉันไม่ต้องมีเจตนาจำทำร้ายเธอเลย
ขอให้เธอให้อภัยที่ทำให้เธอต้องหลั่งน้ำตา
ฉันไม่ได้ตั้งใจจริงๆ
ฉันมันก็แค่ผู้ชายขี้อิจฉา ระวังเอาไว้
ฉันก็แค่ผู้ชายขี้หึง โปรดระวังเอาไว้ที่รัก

ฉันมันก็แค่ผู้ชายขี้หึง





Jelous Guy - John Lennon Jelous Guy - John Lennon Jelous Guy - John Lennon

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น