Bangkok, Thailand


วันพฤหัสบดีที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2554

The Lion Sleeps Tonight - The Tokens

The Lion Sleeps Tonight - The Tokens


เพลงฮิตของอาฟริกาใต้ ที่ชื่อ "Mbube" กลายมาเป็นเพลงฮิตในอเมริกาและอังกฤษ "Mbube" สิงโตของซูลู ถูกบันทึกแผ่นครั้งแรกโดย Solomon Linda,และวง The Evening Birds เมื่อปี 1939 และถูกขายไปประมาณ 1,000 แผ่นเมื่อปี 1940 ในแนวเพลง A Cappella Music

"Wimoweh" จากท่อนคอรัสใน Intro ของเพลง ซึ่งมีความหมายว่าคุณคือสิงโต 'uyimbube' ในครั้งนั้นถูกพวกนักล่าเผ่าซูลูนำไปร้องกันเป็นเพลงเพื้นบ้านของพวกเขา

Solomon Linda เล่าว่าเขาซื้อสิทธิ์มาในราคา 10 shillings (ประมาณ 87 cents).ในวันที่เขาเสียชีวิตเมื่อปี 1962 ตอนนั้นอายุได้ 53 ปี เขามีเงินในธนาคารแค่ 22 เหรียญ ภรรยาเขาไม่ได้ทำหลุมศพอย่างดีให้ด้วยซ้ำ

หลังจาก Pete Seeger นักร้องวงโฟล์ค นำมาทำใหม่ออกเป็นคอนเสิร์ตในเดือนพฤศจิกายน 1951จนกลายเป็นผลงานที่โดดเด่นของเขา และสมาชิกในวง The Weavers. ซึ่งตอนนั้นไม่มีใครรู้ว่าต้นฉบับเป็นของ Linda ที่ชื่อ "Mbube".

Pete Seeger อธิบายไว้ในผลงานเพลงของเขาเมื่อปี 1952 ว่าราชาองค์สุดท้ายที่รู้จักกันดีคือสิงโตชาก้า และ Chaka The Lion.ยังไม่ตายเมื่อชาวยุโรปเข้ามายึดครองหากแต่เขายังหลับอยู่ และจะตื่นขึ้นมาสักวันหนึ่ง เพลงนี้ในตอนนั้นเข้าอันดับ A Top Twenty Hit ในอเมริกา

หลายปีต่อมา ศิลปินกว่า 150 คนบันทึกเพลงนี้โดยใช้ชื่อว่า "The Lion Sleeps Tonight." มีหลากหลายเวอร์ชั่นทั้ง แจส โฟล์ค ป้อป และแนวเต้นรำ จนปี 1994 วอลทซ์ ดิสนีย์ นำเค้าโครงไปสร้างเป็นหนังใช้ชื่อว่า "The Lion King."

ในเวอร์ชั่นของ The Tokens นำไปทำใหม่เมื่อปี 1955 ซึ่งพวกเขาคือนักเรียนจากโรงเรียน Brooklyn's Abraham Lincoln High School.โดยมีนักร้องนำที่ชื่อ Neil Sedaka แต่ตอนนั้นใครๆรู้จักพวกเขาในชื่อของ The "Linc-Tones"และเพลงนี้ถูกเรียกกันว่า “Tonight I Fell In Love” (“Dom-dooby-dom-wo-oh, dooby dooby”).ได้รับการจัดเข้าเป็นอันดับที่ 15 ของ The National Charts.

จนถึงปี 1960 "Mbube" ถูกนำมาทำใหม่ในอัลบั้ม RCA Victor. และชื่อของ Linda จึงได้รับเครดิตอีกครั้งโดยวง The Weavers และ the Kingston Trio แต่เนื้อเพลงถูกแต่งใหม่ผิดเพี้ยนไปจากต้นฉบับเดิมบ้าง
หลายปีผ่านไป สมาชิกThe "Linc-Tones" เปลี่ยนแปลงไปหลายคน จนถึงปี 1961 "The Lion Sleeps Tonight" ร้องนำโดย Jay Siegel จากวง "The Tokens" ก็นำเพลงนี้ขึ้นถึงอันดับ 1 ของ The billboard นานติดต่อกันถึง 3 สัปดาห์

จากปี 1962 - 1970 วงต่างๆนำเพลงนี้ขึ้นอันดับชาร์ท Top 100 มากกว่า 9 ครั้ง และมีคนนำเพลงนี้ไปร้องหลายคนเช่น Neil Sedaka, Hank Medress, Eddie Rabkin และ Cynthia Zolitin ฯ

ตั้งแต่นั้นมา "Wimoweh" / "The Lion Sleeps Tonight" กลายเป็นเพลงฮิตที่ใครๆรู้จักจนปัจจุบัน.

เพลง"คืนนี้สิงโตนอนหลับ" ก็ฮือฮาในอินเทอร์เนตเมื่อมีผู้ทำ "คลิปน่ารักๆ"ของเจ้าฮิปโป ที่กำลังร้องเพลง และมีเจ้าตูบช่วยเป็น Dancer นำมาเผยแพร่ จนกลายเป็นเพลงที่ทุกคนถามหาอีกครั้ง



The Lion Sleeps Tonight - The Tokens





We-de-de-de, de-de-de-de-de de, we-um-um-a-way (drum fill)
We-de-de-de, de-de-de-de-de de, we-um-um-a-way

A wimoweh, a-wimoweh a-wimoweh, a wimoweh
A wimoweh, a-wimoweh a-wimoweh, a wimoweh
A wimoweh, a-wimoweh a-wimoweh, a wimoweh
A wimoweh, a-wimoweh a-wimoweh, a wimoweh

In the jungle the mighty jungle the lion sleeps tonight
In the jungle the quiet jungle the lion sleeps tonight

Near the village the peaceful village the lion sleeps tonight
Near the village the quiet village the lion sleeps tonight

Hush my darling, don't fear my darling. The lion sleeps tonight.
Hush my darling, don't fear my darling.The lion sleeps tonight


ในป่า, ป่าเงียบ, สิงโตหลับคืนนี้
ในป่า, ป่าอันยิ่งใหญ่สิงโตหลับคืนนี้

ในหมู่บ้านในหมู่บ้านที่เงียบสงบ, สิงโตหลับคืนนี้
ในหมู่บ้านในหมู่บ้านที่เงียบสงบ, สิงโตหลับคืนนี้

Hush ของฉันที่รัก, อย่าร้องไห้รักฉันสิงโตหลับคืนนี้
Hush ของฉันที่รัก, อย่าร้องไห้รักฉันสิงโตหลับคืนนี้




The Lion Sleeps Tonight - The Tokens The Lion Sleeps Tonight - The Tokens The Lion Sleeps Tonight - The Tokens

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น