Bangkok, Thailand


วันอาทิตย์ที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2554

Unchained Melody - The Righteous Brothers

Unchained Melody - The Righteous Brothers


Hy Zaret ผู้เขียนเพลง Unchained Melody จากโลกนี้ไปในวัย 99 ปี ต้นตำรับเพลงนี้เป็นผลงานของ นักร้องผิวหมึกTodd Duncan ชาวอาฟริกัน อเมริกัน ร้องประกอบในหนังเรื่อง 'Unchained' ซึ่งสร้างเมื่อปี 1955 โดยทำจากบทประพันธ์ของ Kenyon J. Scudder ในหนังสือเรื่อง Prisoners Are People หรือ 'นักโทษก็คนนะครับ' และเป็นเพลงที่สร้างชื่อเสียงให้เขาเป็นอย่างมาก โดยมี Alex North ประพันธ์ดนตรี,เพื่อใช้เป็นเพลงประกอบหนัง

Unchained Melody เป็นหนึ่งในเพลงที่ถูกนำไปบันทึกแผ่นมากที่สุดในประวัติศาสตร์เพลงป๊อป มีความหมายถึง เสียงดนตรีที่ไม่มีโซ่ตรวน ดนตรีที่แสนฟรี เพราะมีอิสรภาพ Oh, my love, my darling I've hungered for your touch A long, lonely time?

เนื้อหาในเพลงบรรยายความรู้สึกของ 'คนคุก' ที่โหยหารสสัมผัสจากบุคคลอันเป็นที่รัก Time can do so much? และรอคอยวันเวลา คนเราเมื่อจากกันนานๆ และเวลาก็ผันผ่าน ย่อมมีอำนาจมหาศาลที่จะเปลี่ยนทุกสิ่งทุกอย่าง รวมทั้งเยื่อใยที่เคยมีต่อกัน ความรู้สึกนี้ไม่ได้มีแต่คนคุกที่ติดตรวน คนที่กายมีอิสระแต่หัวใจมีพันธะ ใส่ตรวนซึ่งมองไม่เห็น อาจมีความเหงา ความเศร้าและความไม่แน่ใจได้ พอกันกับเหล่านักโทษ Unchained Melody จึงมัดใจคนฟัง ขังไว้เป็นนักโทษตลอดชีวิต

Unchained Meloday เข้าชิงออสการ์ในปี ค.ศ.1955 หลังจากนั้นมา เพลงนี้ยังถูกนำไปเป็นบทเพลงประกอบหนังเรื่อง GHOST วิญญาณ ความรัก ความรู้สึก เรื่องราวของคู่รักทั้งสองที่กำลังจะแต่งงานกัน แต่เกิดเหตุการณ์ ปืนลั่นถูกพระเอกตาย เลยทำให้ผีต้องมาคร่ำครวญบทเพลงถึงเธอที่รัก

จนเมื่อ The Righteous Brothers ทำเป็นซิงเกิลออกมาอีกครั้ง อยู่ในด้าน B-side. ซึ่งในแผ่นนี้ไม่ได้ระบุชื่อของโปรดิวเซอร์ไว้เลย แต่ Unchained Melody. ก็ประสบความสำเร็จติดชาร์ท The Top 40 ของสหรัฐอเมริกา เมื่อ 14 พฤษภาคม ปี 1955, ถึง 4 เวอร์ชั่น โดยที่ 3 ใน 4 เวอร์ชั่นดังกล่าว ติด The Top 20 : จากเสียงร้องของ Les Baxter ติดอันดับ 1 เพลงจากในหนัง เสียงของ Al Hibbler ติดอันดับ 3 เสียงของ Roy Hamilton ติดอันดับ 6, เสียงของ June Valli ติดอันดับ 29.

ที่ติดอันดับ 1ในอังกฤษ อีก 4 เวอร์ชั่น 4 นักร้องได้แก่ Jimmy Young, The Righteous Brothers และ Ronson & Jerome ซึ่งเป็นครั้งแรกที่เพลงนี้จำหน่ายได้มากกว่า 1 ล้านแผ่น ในปี 1995





Unchained Melody - The Righteous Brothers




Oh my love, my darling
I've hungered for your touch
A long, lonely time
And time goes by so slowly
And time can do so much
Are you still mine
I need your love, I need your love
God speed your love to me

Lonely rivers flow to the sea, to the sea
To the open arms of the sea,
Lonely rivers sigh 'Wait for me, wait for me'
I'll be coming home, wait for me


I need your love, I need your love
God speed your love to me


ตำนานกาล ก่อนเก่า เล่าเรื่องรัก
ได้ประจักษ์ รักเริ่ม เสริมสร้างสรรค์
รักยิ่งใหญ่ ไร้ขอบฟ้า มาแบ่งปัน
ห้วงมหรรพ์ อรรณพกว้าง ทางสาคร
ลมรักพลิ้ว ลิ่วพัดผ่าน กาลแรกรัก
ได้ประจักษ์ รักจากใจ ไม่ถ่ายถอน
น้ำคำหวาน ปานทิพย์เสียง เพลงพรหมพร
แว่วคำวอน อ้อนเสน่หา พาเพลิดเพลิน
รักแรกเริ่ม เติมต่อฝัน วันสดใส
พร้อมก้าวไป ในทุกทาง ไม่ห่างเหิน
มีเธออยู่ คู่เคียงข้าง ทุกทางเดิน
พร้อมเผชิญ ปัญหา พาเข้าใจ
รักนิรันดร์ กาลข้างหน้า ฟ้าฟากฝัน
เธอและฉัน มั่นเสมอ ไม่เผลอไผล
หัตถ์แห่งรัก ถักทอสาน นานเนาว์ไกล
ตลอดไป ในทางรัก จักมีเธอ




Unchained Melody - The Righteous Brothers Unchained Melody - The Righteous Brothers Unchained Melody - The Righteous Brothers

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น