Bangkok, Thailand


วันอังคารที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2554

I will survive - Gloria Gaynor

I will survive - Gloria Gaynor


เนื้อหาของเพลงเล่าว่า เธอกลัวความผิดหวัง ในครั้งแรกๆเธอขวัญเสีย กลัวจะไม่มีเขาอยู่เคียงข้าง วันเวลาที่ผ่านมาทำให้เธอแข็งแกร่งขึ้น หลังจากเขาทิ้งเธอไปแล้ว เธอจึงได้เรียนรู้ที่จะยืนหยัดสู้โลกได้ด้วยตัวเอง ถึงเขาหวนกลับมาขอคืนดี เธอขอปฏิเสธ ไปซะเถอะฉันไม่ต้อนรับคุณอีกต่อไป ฉันเจ็บช้ำมามากแล้ว ยกเว้นฉันไว้คนเถอะ ต่อแต่นี้ไป ฉันขออยู่ด้วยตัวฉันเอง และขอเก็บความรักไว้มอบให้กับคนที่รักฉันจริงเท่านั้น

ด้วยเนื้อหาที่ให้กำลังใจตัวเอง มีความมุ่งมั่นเช่นนี้ คงเป็นข้อคิดได้ว่าแม้จะเกิดเหตุวิกฤตในชีวิต ก็พร้อมที่จะยืนหยัดสู้ไม่ถอย เคยอ่อนแอเท่าไรก็ต้องแข็งแกร่งมากขึ้นเท่านั้น ด้วยธรรมชาติของมนุษย์ส่วนใหญ่มักรักจริงหวังแต่งกับเพศตรงข้าม บรรดาเกย์ทั้งหลายจึงต้องพบกับความผิดหวังบ้างเป็นของธรรมดา กับท่วงทำนองที่สะใจและเสียงร้องอันทรงพลังของGloria Gaynor เพลงนี้จึงเป็นที่นิยมของชายไม่จริงหญิงไม่แท้ทั้งหลาย จนเรียกกันติดปากไปแล้วว่าเพลงนี้เป็นเพลงชาติเกย์

นานเท่าใดเนื้อหาของเพลงนี้ก็ยังคงเป็นเพลงร่วมสมัย ผับเกย์แทบทุกที่จะต้องใช้งาน Gloria Gaynor …The Queen Of Disco ทุกค่ำคืนเปิดตั้งแต่สมัยเป็นแผ่นเสียงจนเป็นไฟล์ดิจิตอล บางแห่งก็ใช้เป็นเพลงบวงสรวงก่อนตอนเริ่มต้น บางแห่งก็เปิดคืนล่ะ 2-3 รอบ แล้วแต่ลูกค้าจะขอหรือดีเจจะคึกเอง นับว่าเป็นเพลงที่ถูกเรียกใช้งานบ่อยที่สุด

ความนิยมของ I will survive แพร่หลายไปในแถบละตินอเมริกา Gloria Gaynor มีเพลงนี้ในเวอร์ชั่นภาษาสเปน และในเมืองไทยเองยังมีคนดัดแปลง I Will Survive ร้องในเวอร์ชั่นหมอลำด้วย





I will survive - Gloria Gaynor




I will survive - Gloria Gaynor

First I was afraid
แรก ๆ ฉันกลัวน๊ะ
I was petrified
และก็งงเหมือนถูกสาป
Kept thinking I could never live
คิดอยู่แต่เพียงว่าฉันจะไม่มีทางมีชีวิตอยู่ได้
without you by my side
หากไม่มีเธออยู่เคียงข้าง
But I spent so many nights
แต่ฉันใช้เวลาอยู่หลายคืน
thinking how you did me wrong
มาคิดดูว่า เธอทำผิดต่อฉันอย่างไร (เธอทำอะไรไม่ดีใส่ฉัน)
I grew strong
ฉันก็ค่อย ๆ แกร่งขึ้น
I learned how to carry on
ฉันเรียนรู้ที่จะเดินหน้าต่อไป
and so you're back
และแล้วเธอก็หวนกลับมา
from outer space
จากอีกซีกโลกหนึ่ง
I just walked in to find you here
ฉันเพียงแค่เดินเข้าไปแล้วกลับพบเธออยู่ที่นี่อีก
with that sad look upon your face
ใบหน้าเธอเศร้าหมองนัก
I should have changed my stupid lock
ฉันน่าจะเปลี่ยนกลอนกุญแจนั่นซะ (เธอจะได้ไม่ต้องเข้ามาอีก)
I should have made you leave your key
ฉันน่าจะให้เธอทิ้งกุญแจของเธอไว้ที่ฉันน๊ะ (จะได้ไม่มากวนใจฉันได้อีก)
If I had known for just one second
หากฉันรู้ในช่วงแวบนั้นว่า
you'd be back to bother me
เธอจะหวนกลับมากวนใจฉันอีก

Go on now go walk out the door
ไปไหนก็ไป ออกไปซะ (คงจะตัดใจได้แล้วกระมัง)
just turn around now
หันกลับไปซะเถอะ
'cause you're not welcome anymore
เพราะที่นี่ไม่ต้อนรับเธออีกแล้ว
weren't you the one who tried to hurt me with goodbye
เธอนั้นไ่ม่ใช่คนที่พยายามทำให้ฉันเจ็บปวดด้วยการกล่าวคำอำลาหรอกหรือ
you think I'd crumble
เธอคิดว่าชีวิตฉันจะต้องพังละซิ (โธ่เอ๊ย ไม่มีวันซะร๊อก)
you think I'd lay down and die
เธอคิดว่าฉันคงจะล้มลงและสิ้นลมปราณละซิ
Oh no, not I
ไม่มีทาง,ไม่ใช่ฉันแน่
I will survive
ฉันต้องอยู่
as long as i know how to love
ตราบเท่าที่ฉันรู้ว่าจะรักได้อย่างไรแล้ว
I know I will stay alive
ฉันรู้ว่า ฉันจะมีชีวิตอยู่ต่อไปได้
I've got all my life to live
ฉันมีชีวิตของฉันอีกทั้งชีวิตเพื่อจะอยู่ต่อไป
I've got all my love to give
และฉันก็มีความรักทั้งหมดที่จะให้คนอื่นด้วย
and I'll survive
และฉันจะต้องมีชีวิตรอดอยู่ต่อไป
I will survive
ฉันจะต้องอยู่ี


It took all the strength I had
ล้วนต้องใช้ความเข้มแข็งที่ฉันมี
not to fall apart
ที่จะไม่ให้หัวใจแตกสลาย
kept trying hard to mend
พยายามต่อไปอย่างหนักเพื่อซ่อมใจดวงนี้
the pieces of my broken heart
เศษชิ้นส่วนของหัวใจที่แตกสลายดวงนี้
and I spent oh so many nights
ซึ่งฉันต้องใช้เวลาอีกหลายคืนเหลือเกิน
just feeling sorry for myself
เพียงเพื่อจะมานั่งสมเพชตัวเอง
I used to cry
ฉันเคยร้องไห้
Now I hold my head up high
แต่ตอนนี้ฉันเดินอย่างภาคภูมิใจ
and you see me
และหากเธอมาเห็นฉันตอนนี้ล่ะก้อ (เธอจะหนาว)
somebody new
ฉันเป็นคนใหม่ไปแล้ว
I'm not that chained up little person
ฉันไม่ใช่คนที่ต้องถูกบังคับให้ทำอะไรที่ฉันไม่ต้องการ
still in love with you
ที่ยังรักเธอเหมือนเดิม (ไม่อีกแล้ว)
and so you felt like dropping in
และ ดังนั้นเธอก็รู้สึกเหมือนว่า อยากจะแวะเวียนมา
and just expect me to be free
และเพียงแค่หวังให้ฉันเป็นอิสระ (ก็คงต้องผิดหวังแล้ว)
now I'm saving all my loving
เพราะตอนนี้ ฉันกำลังเก็บรักทั้งหมด
for someone who's loving me
เพื่อที่จะรักใครสักคนที่กำลังรักฉันอยู่

Go on now go walk out the door
just turn around now
'cause you're not welcome anymore
weren't you the one who tried to hurt me with goodbye
you think I'd crumble
you think I'd lay down and die
Oh no, not I
I will survive
as long as i know how to love
I know I will stay alive
I've got all my life to live
I've got all my love to give
and I'll survive
I will survive

Go on now go walk out the door
just turn around now
'cause you're not welcome anymore
weren't you the one who tried to hurt me with goodbye
you think I'd crumble
you think I'd lay down and die
Oh no, not I
I will survive
as long as i know how to love
I know I will stay alive
I've got all my life to live
I've got all my love to give
and I'll survive
I will survive




I will survive - Gloria Gaynor I will survive - Gloria Gaynor I will survive - Gloria Gaynor

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น