Bangkok, Thailand


วันอาทิตย์ที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2554

Tears in heaven - Eric Clapton

Tears in heaven - Eric Clapton


ผลงานของ Eric Clapton นักกีต้าร์ชาวอังกฤษที่แต่งเอง ร้องเอง เล่นกีตาร์เอง โดยเขาแต่งร่วมกับ Will Jennings เพื่อระลึกถึง Conor บุตรชายที่เกิดกับ Lory Del Santo ภรรยานางแบบชาวอิตาเลียนของเขา ที่กำเนิดเมื่อเดือนสิงหาคม 1986 แต่เขาต้องสูญเสียบุตรชายคนนี้ไปในขณะที่วัยเพียง 4 ขวบเศษ จากอุบัติเหตุพลัดตกหน้าต่างของชั้นที่ 53 ที่ New York skyscraper อพาร์ทเมนท์ในเมืองแมนฮัตตั้น กรุงนิวยอร์ก ซึ่งเป็นที่พักของเพื่อนภรรยาเมื่อ 20 มีนาคม ปี 1991

การที่เขาสูญเสียบุตรชายไปในครั้งนั้น สร้างความสะเทือนใจแก่ตัวเขามาก จนต้องสะท้อนออกมาเป็นบทเพลง Tears in Heaven ที่มีท่วงทำนองหวานเศร้า และเนื้อหาที่กินใจ จนชนะใจกรรมการ กวาดรางวัลแกรมมี่ อวอร์ด จากซิงเกิลเพลงนี้ ไปถึง 3 รางวัล ทั้ง Song of the Year, Record of the Year และ Male Pop Vocal Performance ในปี ค.ศ. 1992 และจากอัลบั้ม Unplugged อีก 3รางวัล คือ Album of the Year and Best Rock Vocal Performance for Unplugged และจากเพลง Layla อีก 1 รางวัล

Eric Clapton รำพึงรำพันระบายความรู้สึกเสียใจและอาลัยไว้ในเพลง โดยมีเนื้อหาบ่งบอกว่า ถ้าเขาได้พบกับลูกบนสวรรค์ ลูกจะยังคงรู้จักเขา และมีความรู้สึกต่อเขาเช่นเดิมหรือไม่ เขาเชื่อว่าดินแดนที่ถูกประตูสวรรค์ปิดกั้นระหว่างเขากับลูกนั้น จะมีแต่ความสงบสุขไม่มีความทุกข์และน้ำตาอีกต่อไป แต่สวรรค์ยังไม่ต้อนรับเขาในขณะนี้ เขาจึงจำต้องเข้มแข็ง และยืนหยัดอยู่กับคืนวันที่ผ่านพ้นไป ด้วยความปวดร้าว

จนเมื่อไม่นานมานี้ PRS for Music องค์กรจัดเก็บค่าสิทธิที่เกี่ยวข้องกับเรื่องของเพลงในอังกฤษได้จัดอันดับให้ Tears In Heaven ของ Eric Clapton เป็นเพลงอันดับ 2 ที่สามารถเรียกน้ำตาจากผู้ชายได้มากที่สุด จากผลการโหวตหา Tops Poll of 'Songs That Make Men Cry'

Eric เกิดเมื่อวันที่ 30 มีนาคม ปี1945 ในประเทศอังกฤษ เริ่มสนใจการเล่นกีตาร์เมื่ออายุได้ 17 ปี และเอาจริงเอาจังกับการเป็นนักดนตรีอาชีพ เมื่อเขาได้เข้าร่วมเล่นกับวงดนตรี ต้นกำเนิดเพลง Rock ที่มีชื่อว่า Yardbirds วงดนตรีที่เคยมีนักดนตรีดังๆมาร่วมเล่น

หลังจากนั้นอิริคก็ได้แยกตัวออกมาจากวงยาร์ดเบิรด์ โดยมาร่วมเล่นให้กับ John Mayall แต่ชตาชีวิตของอิริคต้องผกผันอยู่เรื่อยๆ เมื่อเขาเริ่มเสพยาอย่างหนัก ต่อมาอิริคได้เริ่มตั้งคณะดนตรีที่มีชื่อว่า CREAM วงครีมนี้เถือได้ว่าเป็นต้นกำเนิดแห่งดนตรีในแบบ Heavy Methal เลยก็ว่าได้ เพราะในขณะนั้นไม่มีวงดนตรีวงใดอีกแล้วที่จะเล่นดนตรีได้หนักหน่วงเร้าใจเท่ากับดนตรีของวง Cream และกับวงครีม อิริคได้ร่วมออกอัลบั้มถึง 4 ชุดด้วยกัน
ERIC CLAPTON. เป็นหนึ่งในสี่เทพเจ้ากีตาร์ ที่คนทั่วโลกยอมรับในฝีมือ เป็นตำนานกีตาร์ที่ยังมีชีวิต และมีผลงานออกมาอยู่เรื่อยๆ แม้แต่คนฟังเพลงที่ไม่ใช่คนเล่นดนตรีก็รู้จักเขาดี ในอดีต CLAPTON ได้รับฉายาว่า SLOW HAND มือกีตาร์ที่เล่นได้ไม่ว่องไวนัก แต่เด็ดขาดในสำเนียง นั่นเป็นบทสรุปโดยยย่อของความเป็น ERIC CLAPTON เพลงนี้ถูกนำไปประกอบในหนังเรือง RUSH ในปี 1993

ก่อนจะมาเป็นเพลง Tears in Heaven
Edward Fryer นักเปียนโน นักร้องบาร์ชาวคานาเดียน ที่สมัครไปเป็นทหารจนไปพบรักกับ Patricia Molly Clapton ที่ผับแห่งหนึ่งในลอนดอน ประเทศอังกฤษ จนเกิดมือกีตาร์ชื่อก้องโลก Eric Clapton สมัยเด็กๆแคลปตันชอบบอกใครๆว่า”แพท”น่ะคือพี่สาวของเขา

Clapton แต่งเพลงนี้ให้แก่ Conor บุตรชายของเขาที่พลัดตกจากหน้าต่างชั้นที่ 53 ของ
อพาร์ทเม้นท์ใน New York City ซึ่งในขณะนั้นเขามีลูกเพียงคนเดียว ส่วน Ruth ลูกสาวอีกคนของเขาเกิดทีหลังในปี 1987

Clapton ร่วมกับ Will Jennings นักประพันธ์เพลงที่มีผลงานเป็นที่รู้จักอย่างเพลง "Up Where We Belong" "My Heart Will Go On" โดย Jennings นั้นแต่งให้กับนักร้องดังๆอีกหลายคน เช่น Steve Winwood ,B.B. King, Roy Orbison, The Crusaders, Peter Wolf
Jennings เล่าว่า "Eric กับเขา ร่วมกันทำเพลงในหนังเรื่อง Rush. ชื่อ Help Me Up ในตอนจบของเรื่อง แต่เมื่อ Eric ไปเห็นสถานที่ถ่ายทำในหนังเขากลับบอกว่า, 'เขาอยากแต่งเพลงให้กับลูกชายของเขา จากนั้นก็ขึ้นประโยคแรกให้ทันที 'Time can bring you down, time can bend your knees. มันเป็นเพลงที่เศร้าที่สุดในชีวิตการเขียนเพลงของเขา

หลังจากที่สูญเสียลูกชายไปแล้ว Clapton พยายามเตือนผู้ปกครองทุกคนให้ระมัดระวังอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นได้กับบุตรหลาน ต่อมาในปี 1993 เพลงนี้ก็คว้าไป 6 รางวัลแกรมมี่ ปี 1992
แคลปตันก็ทำเพลงนี้ออกมาในเวอร์ชั่นอะคูสติค ในการแสดงที่ชื่อ MTV Unplugged special. ซึ่งเป็นอัลบั้มที่ประสบความสำเร็จสูงมาก





Tears in heaven - Eric Clapton




Would you know my name
เธอจะยังจำฉันได้ไหม
If I saw you in heaven?
ถ้าหากฉันได้พบเห็นเธอบนสวรรค์นั้น
Would it be the same
แล้วมันจะเป็นเช่นเดิมไหม
If I saw you in heaven?
ถ้าหากฉันได้พบเห็นเธอบนสวรรค์นั้น

I must be strong
ฉันคงจะต้องเข็มแข็ง
และจะต้องก้าวต่อไป
และต้องก้าวต่อไป
'Cause I know I don't belong
เพราะฉันรู้ว่าฉันไม่เหมาะสมกับ
Here in heaven
บนฟ้าเบื่องบนนี้

Would you hold my hand
เธอจะจับหมือฉันไว้ไหม
If I saw you in heaven?
ถ้าฉันได้พบเห็นเธอบนสวรรค์
Would you help me stand
เธอจะช่วยฉันพยุงให้ฉันยืนได้ไหม
If I saw you in heaven?
ถ้าฉันพบเธอบนฟ้าเบื่องบน

I'll find my way
ฉันจะต้องหาทางไป
Through night and day,
ผ่านคืนและวัน
'Cause I know I just can't stay
เพราะฉันรู้ว่าฉันไม่อาจอยู่ ณ สถานที่แห่งนี้
Here in heaven.
ซึ่งเป็นสวรรค์

Time can bring you down
เวลาสามารถทำให้เธอเศร้า
Time can bend your knees.
เวลาสามารถทำให้เข่าเธอบาดเจ็บ
Time can break your heart,
เวลา สามารถ ทำให้หัวใจเธอร้าวรอน
Have you begging please, begging please
ทำไมเธอจึงไม่ร้องขอพระผู้เป็นเจ้าล่ะ.ได้โปรดเถิดโปรดร้องขอ

Beyond the door
เหนือประตูนั้น
There's peace I'm sure,
เป็นที่ที่สงบสุขที่สุด ฉันมั่นใจเช่นนั้น
And I know there'll be no more
และที่ฉันรู้ ที่นั้นไม่มี
Tears in heaven
น้ำตาบนสวรรค์

Would you hold my hand
If I saw you in heaven?
Would you help me stand
If I saw you in heaven?

I'll find my way
Through night and day,
'Cause I know I just can't stay
Here in heaven.





Tears in heaven - Eric Clapton Tears in heaven - Eric Clapton Tears in heaven - Eric Clapton

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น