Bangkok, Thailand


วันอาทิตย์ที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2554

Take me Home Country roads - John Denver

Take me Home Country roads - John Denver


จอห์น เดนเวอร์ นักร้อง นักแต่งเพลง นักดนตรีโฟล์คร้อคชาวอเมริกันเป็นบุตรชายนายทหารอากาศ ที่ได้ตั้งชื่อเขาโดยเอาชื่อเมืองที่อยู่บริเวณเทือกเขาร๊อคกี้ในรัฐที่เขาอาศัยอยู่ ให้มาใช้ในวงการเพลง

โชคชะตาหันเหให้เขากลายมาเป็นอีก 1 ตำนาน ของราชาเพลงคันทรี่ที่คนไทยในยุคเก่าๆรู้จักเขาเป็นอย่างดี เมื่อวันที่เขาครบรอบ 11 ขวบ ย่าเขาซื้อของขวัญวันเกิดให้เป็นกีตาร์โปร่งยี่ห้อ GIBSON ซึ่งเป็นของขวัญที่มีค่าที่สุดของเขา

ในยุคนั้นใครๆหันไปสนใจแนวเพลงร็อคแอนด์โรล แต่เขากลับสนใจแนวเพลงโฟร์คคันทรี่ จนเมื่อเรียนจบมหาลัยในปี 1964 จึงเริ่มเล่นดนตรีเป็นอาชีพ ด้วยแนวเพลงในสไตล์ที่เขาถนัด และเริ่มมีคนรู้จักมากขึ้น แต่เป็นเพราะนามสกุล Deutschendorf ของเขาช่างเรียกยาก จึงเปลี่ยนมาใช้ Denver

ผลงานเพลงของเขามีกว่า 300 เพลง ครึ่งหนึ่งของเพลงเหล่านี้เขาแต่งเอง เชื่อว่าหลายคนคงมีความหลังและฝังใจกับเพลง Take me Home Country roads,Annie's Song,Leaving on a Jet Plane

John Denver เป็นศิลปินอีกผู้หนึ่งที่มีผลงานเพลงยิ่งใหญ่มากในยุค 1970เพลงในแนวคันทรี่ของเขา กินใจคนฟังและฮิตไปทั่วโลก อัลบัมขายได้มากกว่า 60 ล้านแผ่นทั่วโลก และอัลบัมรวมฮิตก็ขายได้มากกว่า 10 ล้านแผ่น

ชีวิตจริงของเขาออกจะตรงข้ามกับบทเพลงที่เขาเขียน Annie's song ซึ่ง เป็นเพลงที่จอห์นแต่งให้กับภรรยาของเขาในช่วงที่ใกล้จะหย่ากัน และเขาใช้เวลาแต่งเพียง 10 นาทีเอง แต่ขึ้นถึงอันดับ 1 ในอเมริกา เมื่อเดือนมิถุนายน ปี 1974 นานสองสัปดาห์ และที่อังกฤษในเดือนตุลาคมปีเดียวกันอีก 1 สัปดาห์ เพลง Take me home Country road ของเขาขึ้นสูงสุดอันดับ 2 ปี 1971 ในอเมริกา

บั้นปลายชีวิตของเขา อพยพกลับไปอยู่ที่บ้านไร่ ชนบทในมลรัฐเดนเว่อร์ สหรัฐอเมริกา เสียชีวิตด้วยอุบัติเหตุเครื่องบินส่วนตัว LONG-EZ ตก เมื่อ 12 ตุลาคม 1997 ในแคลิฟอร์เนีย รวมอายุ 54 ปี

เนื้อหาของเพลงนี้บรรยายถึงความผุกพันของเขากับธรรมชาติในแถบ
เวอร์จิเนียตะวันตก ที่ตั้งของ เทือกเขาบลูริดจ์ Blue Ridge Mountains แม่น้ำเชนนันโด Shenandoah river ที่ครั้งหนึ่งเขาเคยเติบโตมา

"ถนนสายชนบท ช่วยทอดพาฉันกลับบ้าน สู่สถานที่ที่ฉันเคยอยู่ เคยเติบโตมา
เวอร์จิเนียตะวันตก….พระแม่ขุนเขา นำฉันกลับบ้านด้วยเถิด"..................

ฉันได้ยินเสียงของเธอ เสียงเพรียกจากขุนเขา เตือนให้คิดถึงบ้าน ยิ่งขับรถไปตามถนนที่ทอดไป...ฉันยิ่งรู้สึกว่า ....ฉันควรจะกลับบ้าน กลับไปสู่อดีตเสียที


รัฐเวอร์จิเนียได้รับฉายาว่าเป็นถิ่นกำเนิดแห่งประธานาธิบดีของสหรัฐ” ตั้งแต่ จอร์จ วอชิงตัน, โทมัส เจฟเฟอร์สัน, เจมส์ แมดิสัน, เจมส์ มอนโร, วิลเลี่ยม เฮนรี่, จอห์น ไทเลอร์, แซคารี่ เทเลอร์ และวูดโรว์ วิลสัน บุคคลเหล่านี้เป็นประธานาธิบดีสหรัฐนับตั้งแต่ปี 2332-2464 และเป็นประธานาธิบดีของสหรัฐที่มีถิ่นกำเนิดอยู่ในรัฐเวอร์จิเนีย
รัฐเวอร์จิเนียนอกจากจะเป็นบ้านเกิดของผู้นำในอดีตแล้ว ยังเป็นรัฐต้นกำเนิดของการทำสงครามกลางเมืองชื่อ First Battle of Manassas ใกล้เมืองมานาสซัส เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม ปี 1861 จึงมีสถานที่ท่องเที่ยวเกี่ยวกับสงครามกลางเมืองหลายแห่ง

นอกจากนี้ความโดดเด่นของรัฐเวอร์จิเนียคือ ชื่อที่เรียกเป็นภาษาอังกฤษว่า Commonwealth of Virginia เพราะเป็น 1 ใน 13 รัฐที่อังกฤษเข้ามาจับจองเป็นอาณานิคมแห่งแรกของอเมริกา เป็นรัฐที่ก่อตั้งเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม ปี 1607 ที่เมืองเจมส์ทาวน์ และเป็นรัฐลำดับที่ 10 ของสหรัฐ

รัฐเวอร์จิเนียตั้งอยู่ริมมหาสมุทรแอตแลนติก ในเขตอ่าวเชสซาพีค อยู่ติดกับรัฐแมริแลนด์ และกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ทางตอนเหนือและตะวันออก ด้านตะวันตกของรัฐมีเทือกเขาบลูริดจ์ ทำให้เกิดเป็นหุบเขา Shenandoah Valley เหมาะกับการปลูกองุ่นสำหรับทำไวน์ที่มีชื่อเสียงอีกแห่งหนึ่งในสหรัฐ โดยรัฐนี้มีแหล่งทำไวน์ชั้นเยี่ยมถึง 140 แห่ง

Shenandoah Valley เป็นหุบเขาอยู่ในเทือกเขาบลูริดจ์ มีแม่น้ำสายสำคัญไหลผ่านคือ แม่น้ำโปโตแม็คและแม่น้ำเจมส์ เขตหุบเขาแห่งนี้เป็นพื้นที่ที่ได้รับการจัดตั้งเป็นอุทยานแห่งชาติที่ชื่อว่า Shenandoah National Park ที่ผู้คนชอบที่จะขับรถมาเที่ยวพักผ่อน

เวอร์จิเนียเป็นรัฐที่มีรายได้มาจากหลายทาง เริ่มจากเป็นสถานที่ตั้งสำนักงานของหน่วยงานรัฐบาลกลางของสหรัฐหลายแห่ง และยังมีรายได้จากการเป็นเมืองท่าริมมหาสมุทรแอตแลนติก นอกจากนั้นด้านอุตสาหกรรมไฮเทคของเวอร์จิเนียมีชื่อเสียงโด่งดังในการผลิตชิ้นส่วนคอมพิวเตอร์ด้วย

ส่วนด้านการท่องเที่ยวได้มีการส่งเสริมการท่องเที่ยวในรัฐเวอร์จิเนียมาเป็นเวลานาน มีการตั้งชื่อแคมเปญว่า Virginia is for Lovers (เวอร์จิเนียเมืองแห่งคู่รัก) แคมเปญนี้ใช้มานานถึง 40 ปี เพื่อสื่อสารให้คนทั่วโลกได้รู้ถึงความหมายของความรักที่มีต่อชีวิตและความลุ่มหลงในการเดินทาง

เทือกเขาบลูริดจ์ Blue Ridge Mountains เป็นส่วนหนึ่งของเทือกเขาแอปพาเลเชียน Appalachian Mountains อยู่ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของอเมริกา ที่ทอดตัวยาวกว่า 1050 กิโลเมตร โดยเริ่มต้นจากตอนใต้ของรัฐเพนซิลวาเนียผ่านแมรีแลนด์ เวอร์จิเนีย และ นอร์ทแคโรไลนา ไปสุดที่จอร์เจีย ซึ่งบริเวณแนวเขาเป็นป่าและมีอุทยานแห่งชาติหลายแห่งตั้งอยู่




Take me Home Country roads - John Denver




Almost heaven, West Virgina
เกือบจะเป็นแดนสวรรค์ เวอร์จิเนียตะวันตก
Blue Ridge Mountains, Shenandoah River
ภูเขาบลูริดจ์ แม่น้ำเชนันโดห์
Life is old there, older than the trees
อยู่กินมาช้านาน,เก่าแก่กว่าต้นไม้ใบหญ้า
Younger than the mountains, flowing like the breeze.
อ่อนเยาว์กว่าขุนเขา,เติบโตดั่งสายลม

(Chorus)

Country roads, take me home
ถนนบ้านนา,พาฉันกลับบ้าน
To the place I belong
กลับสู่ท้องถิ่นเกิด
West Virginia, mountain mama
เวอร์จิเนียตะวันตก หุบเขาแม่
Take me home, country roads.
พาฉันกลับบ้าน ถนนบ้านนา

All my memories gather 'round her
ความทรงจำทั้งปวง วนเวียนอยู่รอบตัวเธอ
Miner's lady, stranger to blue water
สาวชาวเหมือง แปลกหน้าต่อน้ำสีคราม
Dark and dusky, painted on the sky
ความมืดมน,ระบายบนแผ่นฟ้า
Misty taste of moonshine, teardrop in my eye.
แสงจันทร์เลือนพร่า หยดน้ำตาเอ่อล้นท่วมท้นตา

(Chorus)

I hear her voice, in the morning hour she calls to me
ฉันได้ยินเสียงหล่อนเพรียกหายามรุ่งเช้า
Radio reminds me of my home far away
เสียงวิทยุเตือนให้อาลัยหาบ้านเกิดที่ห่างไกล
Driving down the road I get a feeling
ขณะขับรถไปตามถนนฉันรู้สึกได้ว่า
That I should have been home yesterday (yesterday)
ฉันน่าจะกลับบ้านตั้งแต่เมื่อวันวานแล้ว

(Chorus)

Country roads, take me home
To the place I belong
West Virginia, mountain mama
Take me home, country roads.
Take me home, country roads
Take me home, country roads


คำที่น่าสนใจ

breeze = ลมพัดอ่อน ๆ เย็นสบาย ๆ (ผงซักฟอกนำไปตั้งเป็นชื่อยี่ห้อ)...belong = เป็นของ...miner = คนงานเหมือง
gather round เป็นสำนวน หมายถึง ล้อมรอบ หรือ ชุมนุมพร้อมเพรียงกัน...dusty = เต็มไปด้วยฝุ่น...





Take me Home Country roads - John Denver Take me Home Country roads - John Denver Take me Home Country roads - John Denver

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น