Bangkok, Thailand


วันศุกร์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2554

Morning Has Broken - Cat Stevens

Morning Has Broken - Cat Stevens


Steven Dmitri Georgiu หรือแคท สตีเวนส์ เกิดในลอนดอน เมื่อ ค.ศ.1948 พ่อเป็นชาวกรีก แม่เป็นชาวสวิส ทั้งคู่เป็นเจ้าของภัตตาคาร

อายุได้ 12 ปีเขาจับกีต้าร์ขึ้นมาแล้วแต่งเพลงที่ชั้นบนของอพาร์ตเม้นท์ ส่วนที่มาของชื่อ CAT เป็นเพราะแฟนสาวคนแรกๆ ของเขาบอกว่าเขามีดวงตาเหมือนแมว ทำให้เขารู้สึกชอบชื่อนี้ และเมื่ออายุได้ 18 ปี แคท สตีเว่นส์ก็ออกอัลบั้มเพลงชุดแรก ดังเป็นพลุและออกทัวร์คอนเสิร์ตในยุโรป

"Morning Has Broken" ประพันธ์เนื้อเพลงโดย Eleanor Farjeon ในปี 1931 เป็นเพลงเอกที่สร้างชื่อเสียงให้แก่ Cat Stevens จนใครๆรู้จักเพลงนี้เพราะเขา พร้อมๆกับรู้จักเขาต้องรู้จัก "Morning Has Broken"

เพลงนี้ ฮิตมากเมื่อปี 1971 อยู่ในอัลบั้มที่ชื่อTeaser and the Firecat เป็นอัลบั้มที่มียอดจำหน่ายสูงสุดเป็น The Best-selling Album ที่น่าทึ่งคือเพลงต่างๆของเขาจำหน่ายได้มากกว่า 60 ล้านแผ่น

หลังจากสตีเวนส์ทำเพลงนี้ฮิตระเบิดไปแล้ว จึงมีผู้นำเพลงนี้ไปร้องอีกหลายๆคนเช่น Judy Collins, Neil Diamond, Art Garfunkel , Aaron Neville และ Kenny Rogers
เมื่อ Cat Stevens โด่งดังสุดๆเขา ก็หายไปจากวงการเพลง จนกระทั่งในปี 1977 เขากลับมาอีกครั้งในมาดของอิสลามิคชน นามว่า Yusuf Islam แต่หลังจากเปลี่ยนมารับอิสลาม และเปลี่ยนชื่อเป็น ยูซุฟ อิสลาม เขาแต่งงานกับ เฟาเซีย อาลี สตรีมุสลิมผู้ศรัทธา ทั้งคู่มีลูกด้วยกัน 5 คน ยูซุฟทำงานอย่างเงียบๆ หลีกเลี่ยงการเป็นข่าว เขาพักจากการร้องเพลง หันเข้าหาศาสนาเต็มตัว

“จุดเปลี่ยนคือตอนที่ลูกชายผมเอากีต้าร์เข้ามาในบ้าน” เขาเล่า “คือผมบริจาคกีต้าร์ให้การกุศลไปหมดแล้วในปี 1979 และผมก็ไม่เคยจับมันอีกเลย ยี่สิบกว่าปีแล้วละมั้ง แล้ววันหนึ่ง...เมื่อทุกคนกำลังหลับใหล ไม่มีใครเห็น ผมจับมันขึ้นมา...แล้วผมก็พบว่าผมยังรู้ว่าจะวางนิ้วไว้ตรงไหน ผมเลยคิดว่า ‘บางทีผมมีอีกงานนึงต้องทำแล้ว’”

เดือนพฤศจิกายน 2006 เขากลับมาพร้อม กับ “An Other Cup” อัลบั้มแรกในรอบ 28 ปี แต่ถึงอย่างไรก็ตามทุกคนยังนึกถึงเพลงเก่งประจำตัวของเขาอยู่เสมอ





Morning Has Broken - Cat Stevens






Morning has broken,like the first morning
Blackbird has spoken,like the first bird
Praise for the singing,praise for the morning
Praise for the springing fresh from the word

Sweet the rain's new fall,sunlit from heaven
Like the first dewfall,on the first grass
Praise for the sweetness of the wet garden
Sprung in completeness where his feet pass

Mine is the sunlight,mine is the morning
Born of the one light,Eden saw play
Praise with elation,praise every morning
God's recreation of the new day




Morning Has Broken - Cat Stevens Morning Has Broken - Cat Stevens Morning Has Broken - Cat Stevens

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น