Bangkok, Thailand


วันศุกร์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2554

Because - Dave Clark Five

Because - Dave Clark Five


The Dave Clark Five หรือที่เรียกกันสั้นๆว่า DC5 วงร้อคจากเกาะอังกฤษ ที่ดังไปถึงฝั่งอเมริกา จาก Glad All Over เพลงในอันดับ 6 ของ The Billboard เมื่อปี 1964 และเป็น 1 ใน 2 วง จากเกาะอังกฤษที่ทำได้ นอกจากนี้พวกเขาเคยทำให้เพลง ของ The Beatles หล่นจากอันดับสูงสุดในชาร์ทเพลงของอังกฤษมาแล้ว

แผ่นเสียงของพวกเขาตลอดช่วงทศวรรษที่ 1960 จนถึงปัจจุบัน The Dave Clark Five 5 หนุ่ม จากย่านโตเตนแฮม ใจกลางมหานคร ลอนดอน สามารถทำสถิติขายได้กว่าหนึ่งร้อยล้านแผ่นทั่วโลก ช่วงปี ค.ศ. 1993 เป็นยุคทองที่ DC5 รุ่งโรจน์มาก มีเพลงติดอันดับ TOP 20 ในอเมริกาถึง 15 เพลง มากกว่าทุกศิลปินจากอังกฤษนอกจากเดอะบีทเทิลส์

เบื้องหลังความสำเร็จของ DC5 ผู้ก่อตั้งวงคือ Dave Clarx ทำน้าที่ตีกลอง เขียนเพลง รวมทั้งเป็นโปรดิวเซอร์ และคนประสานงาน ส่วนอีกคนคือ Mike Smith คนเขียนเพลง ร้องนำ และเล่นคีย์บอร์ด

DC5 ก่อตั้งวงในปี ค.ศ. 1958 โดยเดฟ คลาก ซึ่งในตอนนั้นยังเป็นนักแสดงและสตั้นท์แมน ได้นำรายได้จากอาชีพหลักทุ่มทุนซื้อเครื่องดนตรีและเครื่องเสียง เพื่อใช้ในการฝึกซ้อมวงร่วมกับกลุ่มเพื่อนๆ ช่วงแรกยังไม่ประสบความสำเร็จ จนมีการเปลี่ยนตัวสมาชิกในวง และจากนั้นมาอีก 5 ปี จึงเริ่มสร้างตำนานเพลงฮิตในปลายเดือนตุลาคม ค.ศ. 1963 เมื่อนำเพลง Do You Love Me ของวง The Contours มาร้องใหม่ ได้ขึ้นถึงอันดับที่ 30 ในชาร์ตเพลงของอังกฤษ จากนั้นเป็นต้นมาจึงเริ่มเป็นที่กล่าวขวัญ จนมาถึงเดือนมกราคม 1964 เพลง Glad All Over ของเขาได้รับความนิยมขึ้นถึงอันดับหนึ่ง เบียดเอา I Want To Hold Your Hand ของเดอะบีทเทิลส์หล่นจากอันดับ 1 ขณะเดียวกัน Glad All Over ในอเมริกาได้ขึ้นถึงอันดับที่ 6 จนพวกเขากลายเป็นศิลปินที่มีชื่อเสียงทั้งในอังกฤษและอเมริกา ได้รับเชิญไปออกรายการทีวีหลายรายการ เคยออกรายการพร้อมกับ The Beatles มาแล้ว รวมทั้งเคยเดินทางไปโชว์คอนเสิร์ตในนิวยอร์ก และออกรายการทีวี เอ็ด ซัลลิแวนโชว์ มาแล้ว

เดือนกันยายน 1964 Because เพลงบัลลาดหวานๆ ที่เขียนโดยเดฟ คลาก กับไมค์ สมิธ ได้รับความนิยมขึ้นถึงอันดับที่ 3 ในอเมริกา ผิดความคาดหมายของสังกัดอิปิคในอเมริกา ที่ตอนแรกปฏิเสธไม่ยอมออกซิงเกิลนี้ แต่ถูกคะยั้นคะยอจนต้องตอบตกลง ทำให้ Because กลายเป็นเพลงยอดนิยมดังไปทั่วโลก รวมทั้งในบ้านเราด้วย

เนื้อหาของเพลงนี้เขาบอก ใช่แล้วเขาแคร์เธอ ในยามเธอเศร้าเขาต้องพยายามทำให้เธอมีความสุข อย่าบอกเชียวนะว่าไม่คิดถึงกัน มันเจ็บนะคำนี้ จูบฉันสักครั้งสิแล้วฉันจะมีความสุข ให้โอกาสฉันได้อยู่ใกล้ๆเธอเถอะนะ ก็เพราะ..Because........
Because I love you.

28 กุมภาพันธ์ 2008 ไมค์ สมิธ นักร้องนำคู่หูของ เดฟ คลาก เสียชีวิตด้วยโรคนิวมอเนีย ล่าสุดเมื่อ 10 มีนาคม 2008 DC5 ก็ได้รับการจัดเข้าทำเนียบ The Rock and Roll Hall of Fame and Museum :ซึ่งเป็นพิพิธภัณฑ์และหอเกียรติยศของชาวร้อคแอนด์โรล ที่ตั้งอยู่ที่เมืองคลีฟแลนด์ รัฐโอไฮโอ สหรัฐอเมริกา




Because - Dave Clark Five




It's right that I should care about you
And try to make you happy when you're blue
It's right, it's right to feel the way I do
Because, because I love you
It's wrong to say I don't think of you
'Cause when you say these things
You know it makes me blue
Give me one kiss and I'll be happy
Just, just to be with you
Give me, give me, a chance to be near you
Because, because I love you
[Organ Solo]
Give me one kiss and I'll be happy
Just, just to be with you
Give me, give me, a chance to be near you
Because, because I love you
Because, because I love you




Because - Dave Clark Five Because - Dave Clark Five Because - Dave Clark Five

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น